Những bài học từ Warren Buffett

Lâu lâu đọc ở đâu đó những gì hay ho về ông, Warren Buffett, tôi sẽ lưu, dịch lại và chia sẻ với các bạn!

Warren-Buffett

  1. Điều căn bản tôi học dc từ cha tôi là tình yêu vô điều kiện. Tình yêu vô điều kiện là điều vĩ đại nhất trên đời này… Khi tôi làm bất cứ điều gì, ông luôn ủng hộ tôi. Không phải là tôi kiếm tiền nhiều hay ít, mà là: “Con hãy cố gắng hết sức khi làm bất cứ việc gì.”
  2. “Tôi không làm việc để kiếm tiền. Tôi làm việc vì tôi yêu việc tôi làm.” “Cả hai chúng tôi đều không muốn là cấp dưới trong một tổ chức đầy thứ bậc và họ bảo chúng tôi làm gì và nghĩ gì. Đó là lý do vì sao chúng tôi kiếm tiền đầu tiên – vì chúng tôi muốn độc lập.”
  3. “Hãy sống một cuộc đời bởi thước đo do bạn đặt ra cho bản thân, thay vì chạy theo các thang đo ngoài kia (xã hội) đặt ra.” “Bạn lựa chọn điều nào: Là người tình tuyệt vời nhất trên thế giới, nhưng trong thâm tâm bạn biết mình là kẻ tệ bạc nhất – hay là người tình tuyệt vời nhất thế gian theo người bạn yêu, nhưng ngoài kia họ xem bạn là kẻ tệ nhất?” Buffett không quan tâm người khác nghĩ gì về ông, mà ông luôn sống thật với bản thân, và không bao giờ thỏa hiệp với những giá trị của mình.
  4. “Hãy luôn kết giao với người tốt hơn bạn, và bạn sẽ tiến bộ.” “Nếu bạn chơi với những người cư xử tệ hơn bạn, không sớm thì muộn bạn sẽ bị nhiễm hành xử của họ.” Buffett thường nói với các bạn sinh viên rằng: “Hãy chọn ra người bạn ngưỡng mộ nhất trong lớp học, ngồi xuống và viết ra lý do vì sao bạn ngưỡng mộ anh/cô ta… Không gì có thể dơn giản hơn là việc cố gắng và chỉ ra những gì bạn thấy ngưỡng mộ và rồi bạn quyết định người mà bạn thật sự ngưỡng mộ chính là bản thân bạn. Và cách duy nhất bạn làm là học tập những phẩm chất từ những người mà bạn ngưỡng mộ.”
  5. “Bạn phải học cách kiểm soát thời gian của mình, trừ khi bạn nói không mà thôi. Bạn không thể để người khác lên lịch trình cuộc đời cho bạn.” Buffett đã thiết kế cuộc đời mình theo một lịch trình của riêng ông: hoàn toàn an lạc gọn gàng, và ông có rất nhiều thời gian cho việc đọc và suy nghĩ mà không bị phân tâm. Buffett là một người đáng yêu, nhưng ông không bao giờ ngại ngùng nói “Không” với phần lớn những ai làm ông mất tập trung.
  6. Việc thành thật cực kì quan trọng, vì một khi bạn không chân thành, rồi bạn sẽ lừa dối chính mình. Và đó là nơi bạn gặp rắc rối. Nó là một thói quen và sự kỷ luật có hiệu quả, bên cạnh việc làm điều đúng. “Phải mất 20 năm để gầy dựng danh tiếng, nhưng chỉ cần 5 phút để hủy hoại nó. Nếu bạn nghĩ về điều này, bạn sẽ hành xử khác đi.”
  7. Bạn phải bám lấy thứ mà tôi gọi là vòng tròn năng lực. Bạn phải hiểu rõ mình biết cái gì và cái gì bạn không biết. Vòng tròn lớn như thế nào không quan trọng. Điều quan trọng là bạn biết giới hạn hiểu biết của mình.”
  8. Thành công bền vững không chỉ phụ thuộc vào tài năng, cần cù và IQ cao, mà còn là do sự chuẩn bị cho nghịch cảnh. Như ông đã từng nói: “Việc dự đoán trời mưa không có ý nghĩa. Thay vào đó, hãy xây dựng các mái vòm.”
  9. “Người tốt ở mọi màu da” – Buffett từ lâu đã chống lại các định kiến và phân biệt.
  10. Khi bạn ở vào độ tuổi của tôi, bạn sẽ đo lường bạn thành công như thế nào trong cuộc đời bởi bao nhiêu người bạn muốn họ yêu mến bạn thật sự yêu mến bạn. Tôi biết nhiều người có rất nhiều tiền, và họ dự các bữa yến tiệc với các nguyên thủ, tên của họ được đặt cho các bệnh viện. Nhưng sự thật là không một ai trên đời yêu mến họ cả. Nếu bạn ở độ tuổi của tôi và không ai nghĩ tốt về bạn cả, tôi không quan tâm tài khoản ngân hàng của bạn lớn như thế nào, cuộc đời của bạn là một thảm họa. “Đó là bài kiểm tra cuối cùng về cách bạn đã sống cuộc đời mình. Vấn đề với tình yêu là bạn không thể mua nó được. Bạn có thể dùng tiền để mua lấy tình dục. Bạn có thể mua được các bữa yến tiệc. Bạn có thể mua được các bài báo nói tốt về bạn. Nhưng cách duy nhất để được yêu là bạn hãy trở thành một người đáng yêu. Rất phiền toái nếu bạn có rất nhiều tiền. Bạn nghĩ là bạn có thể viết một tấm séc: Tôi sẽ mua một triệu đô la giá trị tình yêu. Nhưng tình yêu không theo cách đó. Bạn càng cho đi tình yêu, bạn càng nhận lại nó.
One thought on “Những bài học từ Warren Buffett

  1. Nguyên văn bình luận có thể đọc tại đây:
    1. “What I basically got from my father is unconditional love. Unconditional love is huge in this world… Whatever I did, he was all for it. It didn’t matter how much money I made or anything like that. It was just, ‘Do your best in whatever you take on.’”
    2. “I don’t work to collect money. I work because I love what I’m doing.” “Neither of us wanted to be a lowly subordinate in some dominant hierarchy that told us what to do and what to think. That’s why we got the money primarily—because we wanted the independence.”
    3. “Always to live your life by an inner scorecard, not an outer scorecard.” “Would you prefer to be considered the best lover in the world and know privately that you’re the worst—or would you prefer to know privately that you’re the best lover in the world, but be considered the worst?” Buffett doesn’t care how others view him: instead, he remains true to himself and never compromises his own values.
    4. “Hang out with people better than you, and you cannot help but improve.” “If you hang around with people who behave worse than you, pretty soon you’ll start being pulled in that direction.”he often tells students: “Just pick out the person you admire the most in the class, and sit down and write the reasons why you admire him… Nothing could be more simple than to try and figure out what you find admirable and then decide that the person you really would like to admire is yourself. And the only way you’re going to do it is to take on the qualities of other people you admire.”
    5. “You’ve got to keep control of your time, and you can’t unless you say no. You can’t let people set your agenda in life.” Buffett has designed his life so his own schedule is blissfully uncluttered, leaving him to spend much of his time reading and thinking without distractions.
    Buffett is an amiable man, but he’s not afraid to say “No” to the vast majority of people who attempt to divert his attention.
    6. It’s so important to be truthful because, if you engage in untruthfulness, ultimately you will lie to yourself. And that’s where you really get in trouble. So, it’s a habit and a discipline that, in addition to being the right thing to do, just works.” “It takes 20 years to build a reputation and five minutes to ruin it. If you think about that you’ll do things differently.”
    7. “You have to stick within what I call your circle of competence. You have to know what you understand and what you don’t understand. It’s not terribly important how big the circle is. But it’s terribly important that you know where the perimeter is.”
    8. Lasting success depends not just on talent, hard work and a scarily high I.Q., but on preparing for adversity. As he once put it: “Predicting rain doesn’t count. Building arks does.”
    9. “Nice People Come In All Colors” Buffett has long opposed prejudice and discrimination.
    10. “When you get to my age, you’ll really measure your success in life by how many of the people you want to have love you actually do love you. I know people who have a lot of money, and they get testimonial dinners and they get hospital wings named after them. But the truth is that nobody in the world loves them. If you get to my age in life and nobody thinks well of you, I don’t care how big your bank account is, your life is a disaster.“That’s the ultimate test of how you have lived your life. The trouble with love is that you can’t buy it. You can buy sex. You can buy testimonial dinners. You can buy pamphlets that say how wonderful you are. But the only way to get love is to be lovable. It’s very irritating if you have a lot of money. You’d like to think you could write a check: I’ll buy a million dollars’ worth of love. But it doesn’t work that way. The more you give love away, the more you get.”

    Liked by 1 person

Leave a Reply

