Những điều học được từ những nhà đầu tư giá trị

Cuối tuần đọc gì nào? Hôm nay tôi giới thiệu với các bạn một quyển sách hay về các nhà đầu tư giá trị thành công trên khắp thế giới: The Value Investors – Lessons from the World’s Top Fund Managers (tạm dịch: Những nhà đầu tư giá trị – Các bài học từ những nhà quản lí qũy hàng đầu thế giới) – tác giả Ronald W. Chan. Đây là một lựa chọn thú vị cho những ngày cuối tuần đầy năng lượng với việc thu nạp kiến thức mới và những chia sẻ bổ ích.

sach-the-value-investors-lessons-from-the-worlds-top-fund-managers
Sách The Value Investors: Lessons from the World’s Top Fund Managers

Nếu muốn nói đến ba điều tôi yêu thích từ quyển sách này, đó là:

  1. Triết lí đầu tư giá trị

Mỗi nhà đầu tư lựa chọn cho mình những cách khác nhau. Quan trọng trên hết các quyển sách khác đi ngay vào các triết lí đầu tư, phong cách đầu tư khác nhau, nhưng tác giả Ronald W. Chan đã đi vào căn nguyên vấn đề: Phong cách, triết lí đầu tư phù hợp với tích cách, quá trình sinh sống, bối cảnh, trải nghiệm của mỗi người. Không có đúng sai cho một phương pháp nhất định nào, chỉ là hiểu bản thân mình, xã hội, môi trường mình sinh sống, những điều kiện, nguồn lực mình có sẵn, kết nối với những kĩ năng chung chia sẻ ở các nhà đầu tư giá trị thành công để họ vươn lên chứng minh năng lực, và mang lại giá trị cho nhà đầu tư.

  1. Sự đa dạng nguồn gốc, triết lí, tính cách, phong cách đầu tư làm nên góc nhìn phong phú, thỏa mãn cho người đọc

 12 nhà quản lí qũy đến từ khắp các châu lục Á Âu Mĩ, mỗi người kể câu chuyện về sự nghiệp đến với nghề rất ngắn gọn mà đủ cho người đọc cảm nhận được sự đam mê, quá trình hình thành con người, nhà đầu tư ngày hôm nay, những trải nghiệm và tiến hóa trong sự nghiệp. Không có một đầu vào chung cho họ. Nhưng những giá trị chung họ chia sẻ tôi nghĩ bạn sẽ cảm nhận và đồng điệu.

  1. Những tư duy, suy nghĩ sâu sắc, góc nhìn lạ và đáng giá, mở mang cho những ai đang muốn bắt đầu, hoặc đã đầu tư cổ phiếu

Họ là Walter Schloss, Irving Kahn, Thomas Kahn, William Browne, Jean-Marie Eveillard, Francisco García Paramés, Anthony Nutt, Mark Mobius, Teng Ngiek Lian, Shuhei Abe, V-Nee Yeh, Cheah Cheng Hye. Sự thành công của họ chia sẻ bởi những nét chung: tính khí khiêm nhường, kỉ luật, khả năng học hỏi không ngừng suốt đời, khiêm tốn. Họ biết cách hiểu và vận dụng các quy luật chung của xã hội, văn hóa, con người, khoa học v.v… để làm nên thành công của mình.

Xin được mượn lời chia sẻ của Teng Ngiek Lian, nhà quản lí qũy Target Asset Management đến từ Singapore để thuyết phục vì sao nên đọc quyển sách này.

Xác định những công ty tốt ở châu Á

Mục tiêu của Teng là luôn tìm kiếm các công ty tốt ở mức giá hợp lí. Ông làm điều này với góc nhìn của một người làm kinh doanh. Châu Á có một nền chính trị năng động và sự đa dạng về văn hóa, và Teng lưu ý nhà đầu tư phải luôn cẩn trọng trong việc đánh giá rủi ro và cơ hội ở các thị trường châu Á khác nhau, trước khi ra bất kì quyết định đầu tư nào.

Ông giải thích: “Việc hiểu biết về chính trị rất quan trọng, vì một sự thay đổi về quyền lực có thể dẫn đến một sự thay đổi sâu sắc về đường hướng kinh tế. Vì hệ thống chính trị ở nhiều nước châu Á vẫn còn non trẻ, rủi ro và cơ họi luôn đến và đi cũng rất nhanh.

“Chu kì kinh tế cũng ngắn hơn đáng kể ở khu vực này, và sự biến động thị trường cũng nhiều hơn những nền kinh tế trưởng thành. Ngoài việc hiểu biết các đặc điểm thị trường châu Á, việc hiểu biết tư duy của giới kinh doanh ở đây cũng rất quan trọng.”

Xem xét môi trường kinh doanh ở châu Á, không có gì lấy làm ngạc nhiên khi biết rằng giới kinh doanh ở châu Á vốn thông minh, nhạy bén trong việc nhận ra cơn gió chính trị nào đang áp đảo và cơ hội kinh doanh kế tiếp là gì. Những nhà đầu tư  thông minh cần phân biệt giữa ai làm ăn vì lí do kinh doanh, và ai làm ăn vì lí do chính trị. Đôi khi, chính mạng lưới quan hệ và kĩ năng doanh nhân là động lực chèo lái công ty hơn là bản chất của công ty.

Bên cạnh chính trị, văn hóa cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Teng nhấn mạnh sự đa dạng về văn hóa của khu vực người nói tiếng Trung. Tùy vào môi trường chính trị khác nhau ở nơi họ sinh sống, người Hồng Kông và Đài Loan có xu hướng chịu rủi ro thấp hơn người Trung Hoa đại lục.

Về khẩu vị, ngay cả ở Trung Hoa đại lục, có một sự đa dạng đáng kể. Nhiều vùng có văn hóa ăn uống khác nhau. Khi đánh giá các công ty mảng ăn uống, có thể những gì thành công ở miền Bắc lại không thành công ở miền Nam.

Teng cho biết: “Tôi dành hầu hết thời gian để tìm hiểu về các doanh nghiệp, xác định yếu tố thành công của chúng, và đánh giá năng lực hoạt động của chúng. Với các công ty vừa và nhỏ, tôi sẽ đào sâu vào chi tiết vận hành  như khả năng phân phối logistics, chiến lược branding và marketing, quản trị tài chính và dòng tiền.”

Xin được chia sẻ quyển sách hay, thú vị này đến các bạn. Cũng xin gửi đến các bạn 1 file tôi cóp nhặt các ý tưởng, tư tưởng quý từ 12 nhà đầu tư giá trị này. Hãy đọc, đồng cảm và tự tin hơn trên con đường đầu tư gía trị bạn đang lựa chọn!

Tải file tại đây: https://goo.gl/PnqIhg, và mong nhận được các chia sẻ từ bạn, nếu bạn thấy post và quyển sách này giá trị với bạn!

 

6 thoughts on “Những điều học được từ những nhà đầu tư giá trị

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.