Hỏi đáp về Warren Buffett

Sau một hồi suy nghĩ, tôi quyết định đổi mục “Sách” thành mục “Đọc gì”. 

Sở dĩ như vậy vì hằng ngày, tôi không chỉ đơn thuần đọc sách. Báo chí, cụ thể như các tờ Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Nhịp cầu đầu tư là các nguồn báo chí về kinh doanh trong nước tôi thường đọc. Tôi cũng hay tìm tòi các tài liệu, báo cáo nghiên cứu về thị trường, ngành các thể loại để cập nhật và gia tăng hiểu biết về kinh tế, xã hội, kinh doanh, ngành nghề, các xu thếv.v… Về sách, không đơn thuần là sách kinh doanh, kinh tế, tôi đọc nhiều loại sách về triết học, tài chính, marketing, thương hiệu, chiến lược v.v…

Việc giới thiệu các đầu sách hay như tôi đã làm kể từ những ngày đầu lập blog Đầu tư giá trị này cần thời gian, chiêm nghiệm, đúc kết các góc nhìn, quan điểm tâm đắc, nên song song với công việc này, tôi cũng đưa thêm và chia sẻ các tài liệu tôi đang đọc, hoặc đã đọc, nhưng chưa có thời điểm thích hợp để viết bài giới thiệu cho chỉn chu, hoặc tôi nghĩ mình chưa đủ tự tin để đánh giá khách quan. Chính vì thế, mục này tôi sẽ đổi lại tên gọi từ “Sách” thành “Đọc gì”, nhằm mục đích giúp chúng ta tiếp cận với nhiều thể loại tài liệu có lợi cho người làm kinh doanh, đầu tư.

Hôm nay, mở màn cho mục “Đọc gì” là tài liệu Hỏi đáp hầu như mọi vấn đề liên quan đến Warren Buffett. Đây là tài liệu tôi chuyển định dạng sang file để lưu lại, in ra, đọc và ghi chép cho dễ dàng hơn, nguồn là: http://buffettfaq.com/.

dau-tu-gia-tri

Dày 359 trang, công phu, file tổng hợp các giải đáp của Warren Buffett về các chủ đề chính: Cách (tiếp cận) đầu tư; Định giá; Quan điểm về(bản chất kinh doanh) doanh nghiệp; Các loại hình đầu tư tương tự như cổ phiếu phổ thông; Kế toán, tài chính doanh nghiệp và đầu tư; Đầu tư nước ngoài; Ngành đầu tư; Các ngành công nghiệp; Các công ty nói riêng; Berkshire; Thị trường; Quản lý; Công nghệ; Giáo dục; Cá nhân; Lời khuyên; Bức tranh lớn. Tôi nghĩ nó là sự đúc kết cả một sự nghiệp đầu tư thăng trầm, nhiều bài học, mà bất kể ai, dù là nhà đầu tư hay nhà kinh doanh đều nên đọc.

Xin chia sẻ file với các bạn: https://goo.gl/lTv5Xb.

Ngoài ra, mục “Đọc gì” cũng đã giới thiệu đến các bạn các sách sau, mời bạn tìm đọc và suy ngẫm với tôi nhé!

  1. The Value Investors – Lessons from the World’s Top Fund Managers (tạm dịch: Những nhà đầu tư giá trị – Các bài học từ những nhà quản lí qũy hàng đầu thế giới) – tác giả Ronald W. Chan. Xem bài viết.
  2. The Investment Checklist: The Art of In-Depth Research (tạm dịch: Danh sách câu hỏi đầu tư cần kiểm tra: Nghệ thuật của việc nghiên cứu chuyên sâu). Xem bài viết.
  3. How Stella Saved the Farm (tạm dịch Stella đã cứu trang trại như thế nào). Xem bài viết.
  4. Poor’s Charlie Almanack. Xem bài viết.
  5. The Everything Store: Jeff Bezos and the Age of Amazon. Xem bài viết.
  6. The Manual of Ideas: The Proven Framework for Finding the Best Value Investments (tạm dịch: Cẩm nang ý tưởng: Các mô hình đã được xác thực trong việc tìm kiếm các thương vụ đầu tư giá trị tốt nhất). Xem bài viết.

Tôi hi vọng chúng ta sẽ tìm thấy nhiều điểm chung để chia sẻ hơn nữa trong thời gian tới về chủ đề đầu tư giá trị. Các quyển sách tôi đã giới thiệu được tôi đọc đi đọc lại để thẩm thấu và sáng tỏ hơn theo thời gian. Tài liệu hỏi đáp về Warren Buffett cũng thế.

 

 

4 thoughts on “Hỏi đáp về Warren Buffett

Leave a Reply

