Những xu hướng tiêu dùng và mở rộng thị trường bán lẻ ở các nền kinh tế ASEAN

Gần đây có đọc 1 bài viết nhận định chủ quan trên Barron’s Asia về sự quay lưng với Mĩ của nội các mới Phillipines dưới thời đương kim tổng thống Duerte và hâm nóng mối quan hệ với Trung Quốc (link bài viết), tôi nghĩ rằng sự việc không đơn thuần ở góc độ đơn giản người ta nhìn ông Duerte như một con rối giật dây khiêu khích Mĩ. Ở góc độ quốc gia, tôi nghĩ tổng thống đã phải tham mưu với nội các và cố vấn, và họ có lí do vì sao muốn cố gắng xích lại với Trung Quốc. Tình cờ đọc được một thông tin “đắt,” tôi muốn chia sẻ ngay với các bạn.

Đó là tuy người gốc Hoa chỉ chiếm khoảng 1,5% dân số Phillipines, nhưng ở góc độ kinh doanh, họ nắm giữ khá nhiều quyền lực chi phối nền kinh tế nước này, cụ thể thông qua tập đoàn đầu tư bất động sản SM Prime Holdings.

Và như bạn thấy đó, kinh tế và chính trị nó đan cài vào nhau, vì xét cho cùng nó là lợi ích và quyền lực, đều do con người đứng đằng sau chi phối và kiểm soát. Cũng giống như nhận định của Teng Ngiek Lian, nhà quản lí qũy Target Asset Management đến từ Singapore (ở bài viết Những điều học được từ những nhà đầu tư giá trị), khi ông cho rằng: “Việc hiểu biết về chính trị rất quan trọng, vì một sự thay đổi về quyền lực có thể dẫn đến một sự thay đổi sâu sắc về đường hướng kinh tế. Vì hệ thống chính trị ở nhiều nước châu Á vẫn còn non trẻ, rủi ro và cơ họi luôn đến và đi cũng rất nhanh.

“Chu kì kinh tế cũng ngắn hơn đáng kể ở khu vực này, và sự biến động thị trường cũng nhiều hơn những nền kinh tế trưởng thành. Ngoài việc hiểu biết các đặc điểm thị trường châu Á, việc hiểu biết tư duy của giới kinh doanh ở đây cũng rất quan trọng.”

Xem xét môi trường kinh doanh ở châu Á, không có gì lấy làm ngạc nhiên khi biết rằng giới kinh doanh ở châu Á vốn thông minh, nhạy bén trong việc nhận ra cơn gió chính trị nào đang áp đảo và cơ hội kinh doanh kế tiếp là gì. Những nhà đầu tư  thông minh cần phân biệt giữa ai làm ăn vì lí do kinh doanh, và ai làm ăn vì lí do chính trị. Đôi khi, chính mạng lưới quan hệ và kĩ năng doanh nhân là động lực chèo lái công ty hơn là bản chất của công ty.

Kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, khi chính phủ chúng ta đã và sẽ kí kết hơn nữa nhiều hiệp định tự do thương mại. Do đó, bối cảnh kinh doanh không còn đơn thuần chỉ là loanh quanh trong nước, mà còn là khu vực, quốc tế. Khi nền kinh tế ngày càng phát triển, thu nhập người dân cũng tăng lên, và do đó, nhu cầu tiêu dùng cũng ngày càng cao và khắt khe, thay đổi hơn. Nhìn ra bên ngoài chúng ta cảm nhận được đơn giản nhất là sự xuất hiện của ngày càng nhiều các cửa hàng bán lẻ tiện lợi, các siêu thị mang thương hiệu cả trong nước và quốc tế như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản v.v…, bên cạnh các cửa hàng bán lẻ tạp hóa, chợ truyền thống. Vậy, câu hỏi tương lai ngành bán lẻ của Việt Nam sẽ về đâu? chắc hẳn không chỉ bạn mà những ai làm kinh doanh đều quan tâm và đi tìm cho mình câu trả lời phù hợp, dù ở góc độ đầu tư hay làm ăn.

Shopper with Cart in Supermarket
Ảnh: Internet

Việc nhìn ra khu vực, đánh giá và nhận xét sự phát triển của thị trường bán lẻ ở các nước ASEAN có thể giải đáp phần nào câu hỏi trên. Với sự đa dạng của chính trị, văn hóa, kinh tế, sự phát triển ở những mức độ khác nhau, tôi nhìn thấy được phần nào bản chất cạnh tranh ở nền bán lẻ nước nhà thời gian tới.

Báo cáo Những xu hướng tiêu dùng và mở rộng thị trường bán lẻ ở các nền kinh tếASEAN do Nomura Research thực hiện ngắn gọn (17 trang), nhưng khá súc tích và nhiều thông tin mới mẻ cho những nhà đầu tư gía trị quan tâm đến thị trường bán lẻ có thể cập nhật và hiểu biết hơn về bối cảnh mới của sân chơi bán lẻ khu vực, mà Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc.

Mời bạn đọc báo cáo ở link sau: https://goo.gl/XJQP5Q.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s