Chuỗi giá trị & chiến lược Gỗ Trường Thành (TTF)

Riêng với gỗ Trường Thành, công ty cũng tham gia hầu như mọi hoạt động của chuỗi giá trị ngành, bao gồm:

  • Trồng rừng gỗ nguyên liệu (theo báo cáo thường niên năm 2015, công ty hiện sở hữu hơn 100.000 ha đất rừng, trong đó có 14.000 ha rừng đã đến kì khai thác, cho sản lượng gỗ khoảng 200.000 m3/năm, đáp ứng được cơ bản 60% nhu cầu gỗ đầu vào của công ty, tương ứng với việc tự cung 80.000 m3/năm, phần còn lại 120.000 m3/năm sẽ cung ứng cho các doanh nghiệp gỗ nội địa).
  • Xử lí gỗ thô, sản xuất sản phẩm gỗ nội-ngoại thất, đặc biệt công ty có mảng sản xuất, chế biến ván ép, ván lạng và ván dăm, trong đó nguồn nguyên liệu ván ép và ván dăm được công ty tự chủ.
  • Phân phối, kinh doanh gỗ nội-ngoại thất trong và ngoài nước. Đến nay, TTF cũng đang dần định hình mình tham gia thêm vào chuỗi bán lẻ đồ gỗ bằng họat động tự phát triển các showroom bán hàng của mình, và cả hợp tác với các đại lí, hệ thống bán lẻ, khu bán lẻ để bán hàng gỗ nội thất trong nước.
  • Cung cấp, thiết kế giải pháp nội thất cho các công trình gỗ trong nước.

ImageView.jpg

Với những công ty như gỗ Trường Thành, trước khủng hoảng tài chính, công ty rất mạnh về xuất khẩu gỗ ngoại thất. Theo báo cáo thường niên năm 2007, 98% sản lượng sản phẩm gỗ năm 2007 được công ty xuất khẩu đi hơn “30 quốc gia, chủ yếu là ở châu Âu, Nhật, Mĩ, thông qua các hệ thống siêu thị hàng đầu thế giới hoặc ở các quốc gia xuất khẩu như Carrefour, Metro, Tesco, Cosco, Homebase… Bên cạnh đó, công ty còn cung cấp cho các chuỗi cửa hàng nhỏ hơn nhưng có thương hiệu mạnh và đòi hỏi sản phẩm chất lượng cao như Alexander Rose, Alinéa, Lapeyre, Hartman…” Như đã nói ở bài trước, cách Trường Thành chọn phân phối cho những hệ thống siêu thị nói trên là việc bán hàng được sản xuất theo chính thiết kế của công ty. Đây là những nhà bán lẻ đồ gỗ nội thất toàn cầu – khu vực lớn, cũng đi theo phương pháp ai chào giá cạnh tranh nhất sẽ được chấp nhận, dĩ nhiên là các tiêu chí về chất lượng và thiết kế phải đạt tiêu chuẩn do họ đề ra. Các nhà bán lẻ này không hỗ trợ qui trình sản xuất, không cung cấp thiết kế, và tự thân nhà sản xuất địa phương phải vận động. Họ thường mua trực tiếp nếu nhà sản xuất bán hàng có sản phẩm chào vào hệ thống bán chạy, nếu không, họ sẽ thông qua các địa lí nhập khẩu nếu hàng bán chậm, số lượng lớn, hoặc sản phẩm mới, chưa rõ có cơ hội thành công cao hay không. Vì không cung cấp thiết kế, nên họ đánh giá cao những nhà sản xuất có năng lực cả về thiết kế và sản xuất. Các nhà bán lẻ này chú trọng đến cả việc hàng được tự thiết kế, giao hàng đúng, sớm, có chất lượng và giá cả.

Cái lợi của việc hợp tác bán hàng như trên là công ty tự lực phát triển khả năng và năng lực thiết kế cũng như sản xuất. Tuy nhiên, việc tự thân đó đôi khi lại khiến việc xây dựng năng lực thiết kế, sản xuất chậm đi nếu so với việc hợp tác làm hàng gia công với những công ty có nền tảng và năng lực lõi thiết kế. Một bất lợi nữa là việc bán hàng xuất khẩu lại có quá trình thu hồi công nợ chậm, khiến dòng vốn lưu động bị tắc, và để tiếp tục tăng trưởng, kiếm lợi nhuận, công ty phải liên tục vay nợ. Nếu không kiểm soát tốt, công ty sẽ gặp khó khăn với việc sản xuất vì mất thanh khoản.

Nếu như đó là bất lợi ở đầu ra bởi phụ thuộc nhiều vào năng lực kiểm soát luật chơi lớn bởi những nhà nhập khẩu nước ngoài, khiến dòng vốn bị tắc (bán hàng thu hồi chậm, bị chiếm dụng vốn), công ty cũng gặp bất lợi lớn khi chưa tự chủ được đầu vào sản xuất, phải nhập khẩu hầu như gỗ nguyên liệu. Đặc điểm của việc nhập khẩu này là thường các công ty như Trường Thành không có nhiều tiếng nói để đàm phán việc thu mua sao cho có lợi, thường không được nợ quá dài ngày.

Quay ngược trở lại vấn đề, chúng ta có thể thấy việc Việc TTF chọn bán hàng cho những công ty nước ngoài với dòng tiền thanh toán chậm, nguồn gỗ nhập khẩu phục vụ cho sản xuất phải trả nhanh, và phải lưu kho hàng tồn kho là một trong những nguyên nhân đẩy công ty vào chỗ khó khăn kéo dài, đặc biệt kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 diễn ra. Chính các khách hàng – thị trường truyền thống của công ty không còn nhu cầu với sản phẩm công ty (vì nhu cầu giảm do các sản phẩm này vốn là gỗ ngoại thất có chất lượng cao với giá tiền cao, nên khi khủng hoảng xảy ra, khách hàng cuối, là người dùng sẽ ưu tiên cắt ngân sách dành cho việc mua sắm chúng), hoặc nếu có mua hàng, điều khoản thanh toán vốn đã không thuận lợi sẽ càng khó khăn hơn. Và đó là thế khó của công ty, đặc biệt khi công ty vay ngắn hạn rất nhiều để phục vụ sản xuất.

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s