Tờ Forbes “lột xác” mô hình kinh doanh bằng cách nào

Một bài báo mặc dù tôi đã đọc cách đây hơn 1 năm nhưng vẫn cảm thấy rất giá trị. Nó chứng minh cho việc cách doanh nghiệp “tiến hóa” như thế nào để tồn tại trong thời buổi cạnh tranh ngày càng khốc liệt, và cách họ ứng dụng công nghệ để thực hiện điều này. Đó là câu chuyện về Forbes Media – tập đoàn truyền thông đã hoạt động gần 100 năm. Việc Forbes sử dụng công nghệ để thay đổi và thích nghi với mô hình kinh doanh báo chí kiểu mới, trên nền tảng công nghệ kĩ thuật số(digital) là điều bất kể ai trong chúng ta cũng có thể học hỏi được. Tôi tóm lược 1 vài nét chính sau đến bạn.  

  1. Năm 2010, tổng lượt traffic truy cập vào Forbes Media trung bình 12 triệu người/tháng. Năm 2015, con số này là khoảng 36 triệu người, với tầm 18 triệu là qua di động.
forbes-1
Con số traffic đến giữa tháng 10/2016 vào Forbes.com theo Similar Web trung bình xấp xỉ 33,6 triệu người.
  1. Forbes thay đổi mô hình báo chí truyền thống vốn phụ thuộc vào đội ngũ phóng viên, biên tập và kiểm tra thông tin, vốn tốn nhiều chi phí. Công ty mua lại True/Slant, 1 startup công nghệ cho phép công ty tuyển dụng một đội ngũ đóng góp nội dung tự do. Các cộng tác viên này sử dụng nền tảng của True/Slant để tạo các tài khoản dựa trên WordPress, và phát hành các câu chuyện của họ. Họ được trả nhuận bút dựa trên các thước đo mà Forbes muốn tăng cường. Cơ chế đó khuyến khích người viết viết những bài mà người đọc sẽ còn quay lại để đọc các bài tiếp theo (gấp 5 đến 10 lần so với việc không đo lường được người đọc chỉ đọc một lần rồi thôi). Ngoài ra, nền tảng mới còn cho phép các cây bút này sử dụng các mạng xã hội để quảng bá cho các bài viết của mình.
  2. Forbes hiện có khoảng 1500 cây viết tự do, và mỗi ngày họ phát hành 300 đến 400 bài viết mới. Điều này tạo nên lợi thế cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) với nội dung của Forbes, khiến cho kết quả trả về từ Google luôn cho thứ hạng cao với Forbes. Hầu như 60% traffic là thông qua việc tìm kiếm. Nền tảng mới cũng rất ổn khi chạy trên di động, và tạo ra một lượng người đọc trung thành, theo cơ chế người viết tự do phải cố gắng làm sao sản xuất các nội dung – bài viết càng hấp dẫn, người đọc càng đọc nhiều. Điều này còn gíup tránh các thủ thuật click chuột giả.
  3. Forbes đánh cược vào Google và công cụ tìm kiếm của nó để tương thích với mô hình kinh doanh mới. 70% doanh thu của Forbes đến từ kĩ thuật số, 10% của số đó là từ di động. Mặc dù 50% traffic là do di động tạo ra, nhưng chỉ khoảng 10% doanh thu là đến từ nguồn này. Người đọc vẫn tương tác nhiều hơn qua desktop, và do đó, Forbes vẫn kiếm được nhiều tiền hơn từ nguồn này, nhờ vào số lượng quảng cáo đặt ở đây nhiều hơn.
  4. Công ty vẫn đang vận động để làm sao nguồn thu từ di động tương xứng hơn với traffic đến từ nguồn này.
  5. Công ty không làm khó người đọc. Họ không cần phải đăng kí, đăng nhập gì cả. Nhưng người đọc quay lại thường xuyên.
  6. Forbes vừa mua lại Camerama, và vẫn sử dụng đội ngũ nhân sự của công ty được mua này.
  7. Tháng 10 năm 2015, Forbes tung ra ứng dụng mới “Under 30.”
  8. Kể từ năm 2011, Forbes đã tạo ra danh sách “30 under 30”, bao gồm những người đã và đang thay đổi thế giới và gây ra tầm ảnh hưởng lớn đến xã hội. Công ty tổ chức hội nghị thu hút 1500 người tham gia quanh sự kiện này. Trên mạng xã hội, dấu ấn của sự kiện đã thu hút đến 1,2 tỷ lượt quan tâm.

Câu chuyện của Forbes về  bản chất khi đọc lên, tôi nghĩ đó là 1 câu chuyện thành công khi “tiến hóa” sang mô hình kinh doanh mới, sử dụng “đòn bẩy” công nghệ để phục vụ cho mục đích của mình. Có thể tôi vẫn nghĩ đó là 1 công ty truyền thông (media) hơn là 1 tờ báo, nhưng việc phục vụ bạn đọc tốt hơn và vẫn kiếm được tiền, thay đổi cách kiếm tiền cho tương xứng vẫn là một điều đáng khen ngợi. Theo một lẽ nào đó, tôi có suy nghĩ: Báo chí nên chạy theo thị hiếu người đọc, hay là người dẫn dắt thị hiếu đó? Mà hỏi vậy có đúng không nhỉ, khi mà biên giới giữa báo chí và truyền thông, dẫn dắt và chạy theo ngày càng lu mờ ở thời buổi công nghệ số và môi trường cạnh tranh khó đoán định.

Nếu Forbes vẫn kiếm tiền chủ yếu từ mô hình quảng cáo (hiện chủ yếu đến từ nguồn thu quảng cáo kĩ thuật số), các tờ báo khác vẫn có tờ duy trì việc thu phí người đọc hằng tuần, hằng tháng. Mỗi tờ báo có một nhóm tập khách hàng mục tiêu riêng, và về nội dung, cũng đang có sự chuyển dịch cho những nhu cầu đọc mới, thay đổi do công nghệ đặt ra, và vì thế, cách kiếm tiền cũng vậy, có những cách đơn lẻ, hoặc kết hợp. Báo chí vẫn còn tiến hóa nhiều, và cách làm của Forbes là điều đáng để chúng ta  suy ngẫm và học hỏi. Miễn giá trị nội dung của Forbes vẫn hấp dẫn, người đọc vẫn quay lại và đọc nhiều hơn, nhiều cây viết tự do sử dụng nền tảng của Forbes để đến gần và nhiều hơn với người đọc – Điều đó cũng đã quá thành công trong mắt tôi.

Xem thêm: https://vninvesting.wordpress.com/2016/11/02/tuong-lai-nao-cho-bao-in/

Advertisements

2 thoughts on “Tờ Forbes “lột xác” mô hình kinh doanh bằng cách nào

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s