Marou Chocolate: Làm thương hiệu thời kĩ thuật số

Câu chuyện về Marou Chocolate hấp dẫn tôi bởi cách làm thương hiệu độc đáo ngay từ khâu đóng gói sản phẩm, đến cách họ kể câu chuyện hành trình để làm nên những thanh chocolate thượng hạng và xuất khẩu cho những thị trường khó tính nhất trên thế giới. Một ví dụ điển hình chứng minh nông sản Việt hoàn toàn có thể tạo nên chỗ đứng ở thương trường quốc tế, bởi hàm lượng giá trị gia tăng cao, nếu người làm kinh doanh biết chọn những ngách đi, hướng làm sáng tạo.

marou-chocolate
Chỉ nhìn đã cảm – Chocolate Marou đang kể câu chuyện thương hiệu của họ với khách hàng bằng Instagram rất lôi cuốn.

Trong  quyển Contagious: Why Things Catch On (tạm dịch: Lan truyền: Vì sao có sự thành công),  tác giả có liệt kê 6 yếu tố làm nên sự thành công của các sản phẩm, ý tưởng:

  1. Giá trị tiền tệ xã hội (Social Currency): Việc nói về sản phẩm, ý tưởng làm cho mọi người cảm thấy vui thích, có giá trị bên trong, khiến người ta hào hứng và cảm thấy mình là một phần bên trong của sản phẩm, ý tưởng đó.

  2. Kích hoạt (Triggers): Những liên tưởng được kích hoạt qua những gì liên quan đến sản phẩm, ý tưởng, khiến người ta chỉ cần nghe, nhìn, cảm nhận đến những liên quan đó là nghĩ ngay về sản phẩm, ý tưởng đó.

  3. Cảm xúc (Emotion): Các sản phẩm, ý tưởng thành công chú trọng đến việc tạo ra cảm xúc cho người dùng.

  4. Công khai (Public): Sản phẩm, ý tưởng thành công tự thân nó đã quảng bá chính mình. Chúng “show” ra những đặc tính, nhận dạng dễ dàng mà chỉ nhìn qua là người ta biết bạn đang dùng, xài gì. Mọi thứ cố làm sao để công chúng cảm, thấy, không có gì giấu diếm.

  5. Giá trị thực tế (Practical Value): Với những sản phẩm, ý tưởng thành công này khiến mọi người hào hứng nói về và chia sẻ với nhau. Chúng gom các hiểu biết, giá trị, kiến thức lại và giúp mọi người cảm thấy hữu ích khi sử dụng và chia sẻ chúng.

  6. Những câu chuyện (Stories): Các sản phẩm, ý tưởng này được hậu thuẫn bởi những câu chuyện có giá trị, khiến người ta tò mò và lan truyền, rỉ tai nhau.

Marou hội đủ cả 6 yếu tố này. Nghĩ đến Marou, tôi hào hứng chia sẻ với bạn bè, người thân về các sản phẩm nhìn rất có hồn ở bao bì, các họa tiết tuyệt đẹp, mang hồn dân tộc vào từng chi tiết, màu sắc rực rỡ. Tuy chưa nếm nhưng tôi đã chịu “chết” trong lòng nhiều “phút” khi lướt Facebook Fanpage, Instagram của thương hiệu này.  Tôi nghĩ họ chỉ chân ước chân ráo vào ngành sản xuất và bán hàng chocolate này vài năm thôi, nhưng họ đã và đang xây cho mình cả một cộng đồng những người như tôi hâm mộ cách họ đem nông sản Việt và nâng cao giá trị đến người tiêu dùng, cả trong và ngoài nước. Họ khiến tôi hiểu hơn quy trình đằng sau một thỏi chocolate là những câu chuyện thú vị về lập nghiệp, về cây chocolate và vòng đời sinh trưởng, về cách chọn loại nguyên liệu hảo hạng để làm nên những sản phẩm chiều lòng kể cả những người sành ăn khó tính nhất, là những cảm nhận, những chia sẻ từ khách hàng, đối tác v.v…

Tất cả đều public – công khai. Kể những câu chuyện bằng hình ảnh nhiều màu sắc. Giá trị và những cảm xúc tích cực, niềm vui lan tỏa.

Và đó là cách một thương hiệu mới đã, đang và sẽ chiếm được nhiều cảm tình và nhiều khách hàng hơn, qua cách họ xây dựng thương hiệu bài bản và sáng tạo.

Nói thêm qua về quyển Contagious ở trên, tôi nghĩ các nguyên tắc lan truyền mà sách đề cập khá thú vị và chọn lọc, tuy đơn giản nhưng nó đánh vào tiềm thức của người làm kinh doanh và người làm đầu tư, nên xây dựng hình ảnh và thương hiệu cho sản phẩm, nên đầu tư vào những thương  hiệu nào biết cách làm branding. Tôi nghĩ rằng blog về Đầu tư giá trị này sẽ mang lại nhiều hơn nữa những giá trị thực chất về tư duy và đầu tư, mindset của tôi tốt hơn, và tôi muốn bạn cũng nhận được hành trình của sự chia sẻ đó. Thay vì chỉ ở trong đầu, nó được và cổ súy sự công khai đó để chúng ta nhìn vào nhau và hiểu hơn lối tư duy về đầu tư – kinh doanh của mình. Và tôi mong rằng nó mang lại những cảm xúc tích cực, hân hoan cho tất cả chúng ta.

Tôi cũng mong thấy được nhiều thương hiệu Việt thành công hơn nữa, đặc biệt là ở thời đại kĩ thuật số và cạnh tranh xuyên biên giới toàn cầu hôm nay.

One thought on “Marou Chocolate: Làm thương hiệu thời kĩ thuật số

Leave a Reply

