Hàng không và cổ phiếu ngành cùng cất cánh

Buổi sáng thứ hai đọc được bài báo phân tích về ngành hàng không hấp dẫn (link bài: Cổ phiếu hàng không cất cánh), nhiều thông tin thú vị, tôi ghi lại vài dòng suy nghĩ để khi nào có thời gian thích hợp, sẽ tìm hiểu sâu hơn về ngành này đến các bạn.

  1. Nhắc lại về quan sát của tôi ở bài Giá cổ phiếu biến động vì đâu, tôi có đúc kết:

1. Bản chất kinh doanh của doanh nghiệp; sự kì vọng của nhà đầu tư và cung – cầu cổ phiếu là 3 yếu tố chính làm giá cổ phiếu thay đổi.
2. Nhà đầu tư giá trị hội đủ và quan sát, đánh giá cả 3 yếu tố trên khi tham gia bất kì thương vụ đầu tư nào. Về lâu dài, chính việc kinh doanh của công ty có tốt hay không sẽ quyết định giá trị thực của cổ phiếu.
3. Nhà đầu cơ không đặt bản chất họat động kinh doanh của doanh nghiệp là mối quan tâm chính để đánh giá cổ phiếu của họ. Với họ, việc thao túng và can thiệp vào sự kì vọng giá và cung – cầu cổ phiếu là cơ hội sinh lời của họ.

, với ngành hàng không Việt Nam, tôi cho rằng ngành này cổ phiếu hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư vì nó là ngành đang tăng trưởng nóng, mà nói như bài báo:

“Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc Vietjet Air, cho rằng, tình hình giao thông vận tải trong nước và chính sách mới của Chính phủ đối với ngành hàng không mang lại cơ hội tốt cho các doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực này. Chẳng hạn, Chính phủ đã công bố kế hoạch cải thiện cơ sở hạ tầng, nhằm mở 26 sân bay trên toàn quốc vào năm 2020.”

, và quan trọng cần lưu ý:

“Trong khi đây lại là ngành phát triển nhanh nhất ở khu vực Đông Nam Á, trong 10 thị trường hàng không nội địa phát triển nhanh nhất ở châu Á năm 2015 (theo nghiên cứu của Trung tâm Hàng không châu Á – Thái Bình Dương). Lượng hành khách hàng không Việt Nam đã đạt tăng trưởng trung bình 14,9%, giai đoạn năm 2010- 2015 và sẽ vẫn ở con số 13,9% trong 5 năm tiếp theo.”

Như các bạn thấy đó, khi người ta kì vọng doanh thu – miếng bánh phình to lên, ai tham gia vào càng nhanh càng mở rộng thị phần càng hấp dẫn, cổ phiếu vì vậy lại càng “hot.”

vietnam_airlines
Vietnam Airlines – Ảnh: Internet

2. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng nhà đầu tư giá trị nên quan tâm đến “bottom line” – lợi nhuận, tức đồng tiền cuối cùng “nằm trong túi” sau những tăng trưởng và chi phí đã được tính vào. Trong mắt tôi nhận định nhanh, ngành hàng không có những điểm kém hấp dẫn sau về mặt tài chính và khả năng sinh lời, sử dụng vốn hiệu quả:

  • Chi phí nhiên liệu quá lớn ở cấu thành giá vốn, mà bài báo có đề cập: Giá nhiên liệu chiếm đến 37% chi phí của các hãng vận tải hàng không. Thực tế cho thấy nhiều hãng hàng không đã lỗ nặng hoặc phá sản ở những giai đoạn biến động giá dầu đầu vào của ngành, đã làm biên lợi nhuận đã thấp trở thành số âm và phải rút lui, vì không cầm cự lâu dài được.
  • Rủi ro kép ngoài giá nhiên liệu còn phụ thuộc vào tỷ giá. Nhất là ở Việt Nam, khi tỷ giá chắc chắn sẽ dần ngày càng tuân thủ quy luật cung-cầu tiền tệ quốc tế và thả nổi.
  • Tỷ suất sinh lời kém hấp dẫn, đánh giá bằng chỉ số ROE, ROA (của ACV – Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam hiện là dưới 10%). Nếu nhìn ở góc độ sử dụng vốn hiệu quả và chi phí cơ hội so với những cơ hội đầu tư vào những ngành, mã cổ phiếu khác tốt hơn, điều này khiến tôi khá phân vân.
  • Mức đầu tư mới CAPEX liên tục cần phải có, để duy trì và đảm bảo vận hành.
  • Đòn bẩy lớn do thuê tài chính, nhất là khi nhu cầu tăng trưởng đón sóng nhu cầu nâng lên càng làm cho chi phí lãi vay và khoản đánh giá lại bảng cân đối off balance sheet do  thuê tài chính càng cần phải cẩn trọng.
  • Rủi ro cạnh tranh khi tham gia thị trường toàn cầu sòng phẳng.

3. Điểm sáng:

  • Trong chuỗi giá trị ngành hàng không, nếu nhìn tổng thể dịch vụ bay sẽ kém hấp dẫn vềbản chất kinh doanh, nhưng những hoạt động đóng góp của những công ty tham gia ngành khá hấp dẫn do lợi thế độc quyền và những đặc thù kinh doanh riêng. Cụ thể với ACV:

ACV là đơn vị duy nhất quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ 22 cảng hàng không – sân bay quốc tế và quốc nội tại Việt Nam. Tất cả các dịch vụ hàng không như dịch vụ hạ cất cánh, dịch vụ khách hàng, phục vụ mặt đất, soi chiếu an ninh… ở các sân bay tại Việt Nam đều do ACV đảm nhận, đem lại 80% doanh thu cho Công ty. Hơn 20% doanh thu còn lại của ACV đến từ các dịch vụ phi hàng không như cho thuê mặt bằng, phí bến bãi giữ xe, dịch vụ quảng cáo, cho thuê văn phòng, bán hàng..

  • Các mã cổ phiếu sau sẽ được tôi phân tích kĩ hơn, vì thực tế chúng đều sở hữu các chỉ số sinh lời đáng mơ ước với nhiều ngành, mã cổ phiếu đầu tư khác:MAS của Công ty Dịch vụ Hàng không sân bay Đà Nẵng, NCT của Công ty Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài, NCS của Công ty Suất ăn Hàng không Nội Bài…
  • Lợi thế độc quyền và bảo hộ từ nhà nước vì nhiều lí do vô hình trung giúp ích cho việc duy trì lợi thế quy mô và độc quyền của ACV.

4. Ngành này nhà nước bảo hộ lâu nay, do đó khi IPO va niêm yết, đặc biệt là ACV, nguồn cung do 1 bên làm chủ – chính là nhà nước. Nguồn cầu cổ phiếu như bài báo đề cập nếu muốn kiểm soát chiến lược, chỉ có: quỹ đầu tư, tổ chức tài chính hoặc công ty cùng ngành mới quan tâm thực sự đến đầu tư vào ACV, Vietnam Airlines, Vietjet Air.

5. Cuối cùng bản chất kinh doanh mới quyết định lâu dài, và như đã đánh giá nhanh ở mục 2, điều này cần suy nghĩ và nhìn kĩ hơn.

6. Dù bức tranh chưa rõ sáng tối, nhưng những mắc xích chuỗi giá trị của ngành vẫn đáng nhà đầu tư quan tâm và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

7. Diễn biến giá cổ phiếu hiện là “sốt” do cơ hội đến từ tăng trưởng. Sẽ có người kiếm được lợi vì nhu cầu cần “tăng trưởng” đó. Một số khác thì đạt mức sinh lời “nhạt nhòa” dài hạn, nếu so sánh với các cơ hội đầu tư khác vào những ngành, mã cổ phiếu hấp dẫn hơn.

8. Những tay chơi muốn gia nhập ngành dù nhìn ở góc độ hiệu quả sinh lời thấp nhưng vẫn nhảy vào, vì nhìn ở con số lợi nhuận tuyệt đối, ngành này vẫn hấp dẫn với họ. Còn nhà đầu tư nhỏ lẻ tôi nghĩ rằng họ mua-bán cổ phiếu là dựa trên kì vọng. Với tôi sẽ phân tích kĩ hơn về ngành hàng không khi có thời gian và quan tâm thích hợp.

 

Advertisements

One thought on “Hàng không và cổ phiếu ngành cùng cất cánh

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s