Chuỗi giá trị của Gỗ Đức Thành (GDT)

Nối tiếp ngành gỗ Việt Nam, sau loạt bài về Gỗ Trường Thành (TTF) mà tôi đã giới thiệu đến các bạn gần đây (đọc chuỗi bài ở đây), hôm nay tôi sẽ tiếp tục về ngành này, với Công ty Cổ phần Chế biến Gỗ Đức Thành (mã cổ phiếu: GDT).

Trên website của công ty www.goducthanh.com, GDT được giới thiệu như sau:

“Công ty Cổ phần Chế biến Gỗ Đức Thành thành lập ngày 19.05.1991, là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các mặt hàng bằng gỗ từ đồ dùng nhà bếp, đồ gia dụng đến đồ chơi trẻ em tại Việt Nam.

Trong suốt hơn 25 năm hình thành và phát triển, đến nay Đức Thành đã tạo dựng được uy tín trên thị trường, được khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng. Với 2 nhà máy tại TP HCM và Bình Dương, với đội ngũ hơn 1.000 CB-CNV am hiểu chuyên môn, tay nghề cao; máy móc thiết bị hiện đại; cùng bề dày kinh nghiệm nhiều năm trong ngành chế biến gỗ, Công ty Đức Thành đã mang lại nhiều sản phẩm chất lượng, an toàn, mẫu mã hiện đại, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.”

Doanh thu năm 2015 xấp xỉ 300 tỷ đồng, trong đó 86% là xuất khẩu, còn lại là tiêu thụ nội địa, biên lợi nhuận ròng năm 2015 đạt khoảng 20%. Vốn hóa GDT tính đến ngày 4/12/2016 đạt khoảng 770 tỷ đồng, tương đương mức P/E giao dịch 10.28 lần.

Tôi đã viết 1 bài về Chuỗi giá trị ngành gỗ. Nay tôi trích nhanh lại chuỗi giá trị này để bạn hình dung và áp dụng nó để nói về GDT:

0-wood-value-chain
Ảnh: Chuỗi giá trị ngành gỗ – Báo cáo nghiên cứu về việc nâng cấp chiến lược ở chuỗi giá trị gỗ toàn cầu của Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (United Nations Industrial Development Organization) – tháng 9 năm 2008

Đặc thù của GDT là công ty không tham gia vào mắt xích trồng rừng, chế biến gỗ thô sơ. Công ty tập trung vào sản xuất và phân phối, bán hàng cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Gỗ đầu vào GDT sử dụng là gỗ cao su, với nguồn nguyên liệu phong phú về số lượng và an toàn về nguồn gốc xuất xứ, chứng nhận, mua từ các trang trại cao su trong nước. Đặc thù của cây cao su là cây lâu năm, cho mủ từ khi cây 6 tuổi và khi cây đến 25 tuổi sẽ được chặt bỏ để tái trồng cây mới cho năng suất cao hơn. Bên cạnh đó, Việt Nam là nước sản xuất mủ cao su tự nhiên lớn thứ ba thế giới. Kết hợp 2 điều này giúp đảm bảo đầu vào sản xuất cho GDT về mặt nguyên liệu.

Công ty chọn sản xuất mặt hàng gỗ gia dụng và đồ dùng nhà bếp, đồ chơi trẻ em làm từ gỗ trồng như cao su. Đặc điểm của nhóm sản phẩm này là ít phụ thuộc đầu vào so với gỗ nguyên liệu nhập khẩu để phục vụ làm hàng gỗ nội-ngoại thất. Giá trị đầu vào cũng ổn định, ít biến động hơn so với ngành hàng gỗ nội-ngoại thất.

Về năng lực sản xuất, công suất tối đa của GDT hiện nay khoảng 25.000 m2 gỗ thành phẩm/năm. Hiện GDT công bố khai thác khoảng 2/3 công suất tối đa. Các sản phẩm gỗ gia dụng, đồ bếp và đồ chơi trẻ em có rất nhiều mẫu mã, đòi hỏi truy xuất chất lượng an toàn, sản xuất quy mô lớn và chuẩn hóa công nghiệp. Điều này hiện GDT với kinh nghiệm 25 năm hoạt động đã và đang đáp ứng được các tiêu chuẩn sản xuất, và có lợi thế.

40-concept-san-pham-go-dung-cu-lam-bep-bctn-2013
Concept các sản phẩm đồ gỗ làm bếp và đồ gỗ gia dụng – Ảnh: Báo cáo thường niên GDT năm 2013
27-san-pham-do-choi-bctn-2009
Concept các sản phẩm đồ chơi làm bằng gỗ cho trẻ em, với tiêu chí giúp trẻ em khai phá sáng tạo và tư duy – Ảnh: Bản cáo bạch GDT năm 2009

 

Với quy mô doanh số gần 300 tỷ đồng năm 2015, GDT vẫn được xếp vào quy mô doanh nghiệp SME, vì quy ra giá trị đô la Mỹ, con số này cũng chỉ mới được tầm gần 15 triệu đô/năm.

Công ty vẫn mạnh về mặt xuất khẩu hơn là bán hàng nội địa (xuất khẩu chiếm đến hơn 80% doanh số), mặc dù thị trường nội địa vẫn còn rất tiềm năng:

46-cac-nha-nhap-khau-chinh-bctn-2015
Các đối tác xuất khẩu chính của GDT – Ảnh: Báo cáo thường niên GDT năm 2015

Doanh số trong nước dù có tăng qua các năm vẫn còn rất khiêm tốn, dao động khoảng trên dưới 20% so với tổng doanh số. Mặc dù kênh bán hàng ngày càng bao phủ khắp cả nước (năm 2015: 1.193 cửa hàng, trong đó: 608 cửa hàng đồ chơi; 585 cửa hàng gia dụng, bao gồm các siêu thị, chợ), nhưng hiệu quả doanh số/cửa hàng vẫn còn rất thấp so với tiềm năng, mà tôi nghĩ lý giải dễ hiểu là do ngành đồ gia dụng và đồ chơi rất cạnh tranh ở thị trường nội địa):

47-1193-cua-hang-noi-dia-bctn-2015
Kênh phân phối GDT tính đến hết năm 2015 bao gồm 1.193 cửa hàng – Ảnh: Báo cáo thường niên GDT năm 2015
48-co-cau-doanh-thu-2015
Đồ gỗ nhà bếp và đồ gỗ gia dụng vẫn là mặt hàng chủ lực cho xuất khẩu, với thị trường chủ lực châu Á và tiêu thụ trong nước, với thành phố Hồ Chí Minh đóng góp hơn ¾ doanh sốnội địa – Ảnh: Báo cáo thường niên GDT năm 2015

Chuỗi giá trị của Gỗ ĐứcThành mạnh về năng lực sản xuất và phân phối – là những lợi thế cạnh tranh mang lại cho công ty hấp dẫn về tài chính khi đầu tư, mà bài sau tôi sẽ phân tích sâu hơn.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s