Đánh giá cơ hội đầu tư Gỗ Đức Thành (GDT)

Quá khứ của GDT cho thấy công ty sở hữu những chỉ số tài chính đẹp và cao so với nhiều mã cổ phiếu khác, khiến nhiều nhà đầu tư mong muốn sở hữu, và giá cổ phiếu vì thế cũng tăng liên tục kể từ thời điểm GDT niêm yết vào năm 2009. Tuy nhiên, nếu nhìn kĩ hơn, công ty vẫn đang và sẽ đối diện với những vấn đề cần phải giải quyết, vì nó đụng đến mô hình kinh doanh của công ty.

1.      Mặt hàng đồ gỗ nhà bếp, đồ gỗ gia dụng vẫn là điểm sáng chính

Năm 2015, doanh số đồ chơi trẻ em bằng gỗ WinwinToys (thương hiệu đồ chơi bằng gỗ đã được GDT đăng ký) của công ty rớt mạnh so với các năm trước, chỉ còn chiếm chưa tới 3% trên tổng doanh thu so với các năm trước (khoảng 15%).

8
Doanh thu đồ gỗ nhà bếp, đồ gỗ gia dụng tăng, chiếm đáng kể, trong khi doanh thu đồ chơi trẻ em, bàn ghế trẻ em và sản phẩm khác sụt giảm – Ảnh: tác giả tổng hợp
9
Đồ gỗ nhà bếp, đồ gỗ gia dụng chiếm đáng kể hơn 80%, trong khi đồ chơi, bàn ghế trẻ em và sản phẩm khác đóng góp doanh thu không ổn định – Ảnh: tác giả tổng hợp
10
Tăng trưởng doanh thu các dòng sản phẩm chính qua các năm – Ảnh: tác giả tổng hợp

Trong một bài báo về ngành đồ chơi trẻ em đăng trên Nhịp cầu đầu tư của nhà báo Lan Anh (Cơ hội nào cho đồ chơi Việt), tác giả cho rằng đồ chơi Việt kém khả năng cạnh tranh so với đồ chơi ngoại, vốn có thương hiệu, phân phối ở các cửa hàng độc quyền, với mẫu mã phong phú, đa dạng, cao cấp. Trong khi đó, đồ chơi Việt thuộc phân khúc bình dân, mẫu mã nghèo nàn, chịu sự cạnh tranh về giá so với các sản phẩm Trung Quốc.

Đáng lưu ý, sản phẩm đồ chơi của GDT thuộc nhóm sản phẩm đồ chơi trẻ em làm bằng gỗ, với mục đích giúp trẻ tư duy, chơi sáng tạo và an toàn. Cùng cạnh tranh với WinwinToys còn có các dòng sản phẩm của Veesano và Nam Hoa. Nhóm này lại cạnh tranh với đồ chơi ngoại và đồ chơi Trung Quốc. Mặc dù số cửa hàng đồ chơi hợp tác phân phối các sản phẩm WinwinToys đã lên đến 608, và không ngừng tăng qua các năm, nhưng con số doanh thu bình quân/cửa hàng lại không tăng trưởng đặc sắc, nếu không muốn nói là giảm đi.

Có thể nói ngay chính ngành đồ chơi truyền thống cũng chịu sự cạnh tranh đến từ ngành công nghệ, khi trẻ em có nhiều cơ hội và được tiếp xúc sớm hơn với các trò chơi điện tử, các thiết bị nghe nhìn, băng đĩa v.v… Vô hình chung bản chất cạnh tranh của ngành này ngày càng xấu đi và biên lợi nhuận sụt giảm. Đến ngay cả 2 đại gia lớn đồ chơi thế giới là Mattel và Hasbro cũng chịu sự chứng kiến cả doanh số sụt giảm, còn lợi nhuận lại âm.

Cũng theo bài báo nói trên, kênh phân phối đồ chơi trẻ em chỉ hiệu quả khi bán vào các cửa hàng nhỏ lẻ, siêu thị đồ trẻ em, và nếu GDT cũng chọn vào kênh này, sản phẩm lại càng chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt và doanh số giảm cũng là dễ hiểu. Muốn chiếm được thị phần đồ chơi ở ngách GDT đang lựa chọn, tôi nghĩ rằng phải thay đổi tư duy sáng tạo và phát triển sản phẩm cho phù hợp với thời thế mới: chú trọng vào trải nghiệm chơi và học giữa cha mẹ và bé; chọn phân khúc trẻ em phù hợp để nghiên cứu sâu hành vi và phát triển sản phẩm tương thích với khả năng cảm nhận và học hỏi của các bé; chọn kênh phân phối mới thông qua việc chào bán vào các kênh giáo dục mầm non các trang thiết bị, công cụ dạy học.

Còn không, tôi nghĩ triết lý sản xuất làm đồ chơi trẻ em là phụ, tận dụng nguyên liệu từ sản xuất đồ gỗ nhà bếp, đồ gỗ gia dụng, nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận là không còn phù hợp. Phải coi lại giá trị sản phẩm, triết lý kinh doanh vì khách hàng của GDT, vì ngay cả nhóm đối tượng khách hàng ( mẹ và bé); sản phẩm (đồ gỗ gia dụng, đồ gỗ nhà bếp và đồ chơi trẻ em); kênh phân phối (siêu thị, chợ  và cửa hàng đồ chơi, cửa hàng nhỏ lẻ) của hai mảng kinh doanh cũng khác nhau, cách thức tổ chức và marketing, bán hàng cũng khác nhau.

Bên cạnh đó, thị trường xuất khẩu, mà châu Á là chủ chốt vẫn chiếm chủ lực chính của GDT. Trong khi đó, tiềm năng trong nước lại chưa được khai thác hợp lý. Tôi nghĩ rằng nếu GDT tổ chức ra làm 2 đơn vị kinh doanh: đồ gỗ nhà bếp, đồ gỗ gia dụng và đồ chơi trẻ em, còn công ty giữ vai trò công ty mẹ giám sát và phân bổ nguồn vốn cho các đơn vị này sẽ hợp lý hơn về hướng đi lâu dài cho công ty, khi các đơn vị kinh doanh được chú trọng vào các lĩnh vực chuyên môn và phát triển, xây dựng năng lực lõi cho phù hợp với tình thế kinh doanh mới, chú trọng vào:

+ Phong cách sống, thẩm mỹ nhà bếp và không gian sống với đồ gỗ nhà bếp và đồ gỗ gia dụng.

+ Trải nghiệm và giải trí, sáng tạo với đồ chơi trẻ em bằng gỗ.  

11
Thị trường xuất khẩu châu Á vẫn chiếm vai trò lớn vào doanh thu GDT – Ảnh: tác giả tổng hợp

Với việc hoạt động bài bản và tăng cường cạnh tranh, ở tư cách nhà đầu tư, tôi mong công ty chú trọng vào hoạt động kinh doanh cốt lõi, dựa trên nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cốt lõi, phân bổ nguồn lực hợp lý, xây dựng và phát triển hơn kỹ năng thiết kế, làm thương hiệu và kênh bán hàng. Những sản phẩm, hoạt động không phải chủ lực nên cắt bỏ và tập trung cho những gì là cần thiết lâu dài.

2.      Tiềm năng phân bổ vốn tương lai

Công ty sở hữu dòng tiền tự do FCF (lợi nhuận ròng sau khi điều chỉnh các khoản khấu hao, chi phí không phải bằng tiền, thay đổi vốn lưu động và đầu tư mới ròng tài sản) luôn dương, dao động trong khoảng 40-50 tỷ đồng các năm gần đây.

Đáng chú ý là tỷ lệ dòng tiền tự do trên vốn chủ sở hữu đầu kỳ dao động trong khoảng 20-25%, mức khá so với việc dùng vốn chủ sở hữu đầu kỳ đó đem gửi ngân hàng.

 Tuy nhiên, tỷ lệ cổ tức trên dòng tiền tự FCF lại dao động trên 40-50%, có năm như năm 2015, tỷ lệ này lên đến trên 100%. Với quan điểm một công ty sở hữu bản chất kinh doanh tuyệt vời, sẽ luôn có cơ hội tái đầu tư hấp dẫn, so với việc chọn trả cổ tức cho nhà đầu tư, tôi cho rằng đây là một điểm trừ lớn của GDT.

Thử tưởng tượng nếu công ty làm ra 40-50 tỷ dòng tiền tự do FCF mỗi năm, đem tái đầu tư hết vào vốn chủ sở hữu và vẫn sinh lời được mức hấp dẫn 20-25%, giá trị của GDT sẽ hấp dẫn hơn trong mắt tôi rất nhiều.

Điều đó cho thấy với cách tổ chức sản xuất và bán hàng như hiện tại, vẫn duy trì lấy năng lực cốt lõi là sản xuất dựa trên nguyên liệu gỗ trồng như cao su, mà không chú trọng vào các nhu cầu, phân khúc cao hơn ở thị trường đồ gỗ bếp, đồ gỗ gia dụng, đồ chơi gỗ trẻ em như tôi đã trình bày ở trên, công ty khó có bước đột phá và tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững.

12
Công ty có dòng tiền tự do FCF khả quan, nhưng khả năng tái đầu tư không quá hấp dẫn – Ảnh: tác giả tổng hợp

Với những gì đã trình bày, về lợi thế cạnh tranh: vốn, khả năng thiết kế, xây dựng thương hiệu, marketing, bán hàng, tôi đều cho rằng GDT không quá đặc sắc về lợi thế cạnh tranh. Miếng bánh thị trường và thị phần đồ gia dụng, đồ nhà bếp, đồ chơi trẻ em vẫn rất lớn, đặc biệt là trong nước, nên muốn cạnh tranh bền vững, phải xem lại hướng đi và tổ chức vận hành khác đi.

Với giá giao dịch GDT hiện tại khoảng ở mức P/E 10.2 lần cho 1 cổ phiếu, so với quá khứ chỉ ở mức 6-7 lần, tôi cho rằng cổ phiếu GDT đang bị định giá đắt hơn so với giá trị thực của nó (ở mức P/E 6-7 lần của quá khứ), bởi lẽ: (i) tương lai công ty sẽ tiếp tục duy trì ổn định như ở quá khứ hay không là câu trả lời tôi không tự tin như đã trình bày, và (ii) nguyên tắc “biên an toàn” (margin of safety) nên được sử dụng để bảo vệ nhà đầu tư trong trường hợp này để bảo vệ khả năng mất vốn và mua quá cao.

Advertisements

One thought on “Đánh giá cơ hội đầu tư Gỗ Đức Thành (GDT)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s