Gỗ Đức Thành (GDT) học được gì từ LEGO và Pampered Chef

Với những suy nghĩ làm sao để GDT xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững hơn, tôi nghĩ rằng về lâu dài công ty cần tách ra 2 mảng kinh doanh chính là đồ gỗ nhà bếp, đồ gỗ gia dụng và đồ chơi trẻ làm bằng gỗ.

Với suy nghĩ ấy, tôi thử tìm hiểu cách thức LEGO – hãng sản xuất đồ chơi hiện lớn nhất thế giới và Pampered Chef – hãng bán trực tiếp các dụng cụ, thiết bị làm bếp, trực thuộc tập đoàn Berkshire Hathaway đã vượt lên đổi mới sáng tạo, và tạo ra mô hình kinh doanh bền vững cho mình như thế nào. Hy vọng rằng điều này cũng giúp cho nhà đầu tư có chút gì đó khi nghĩ về tương lai của Gỗ Đức Thành.

lego

pampered-chef-logo

1. LEGO và hành trình đổi mới sáng tạo

Hãng đồ chơi với 84 năm hoạt động đã chứng kiến nhiều bước chuyển mình và trải qua nhiều giai đoạn hưng thịnh suy:

0-danh-muc-san-pham-lego-giai-doan-1932-2000-d
Các hoạt động mà LEGO đã tham gia ở các thời điểm khác nhau từ lúc thành lập, từ đồ chơi ghép hình, đồ chơi nhân vật, giáo dục, công viên giải trí, robot, búp bê, bán lẻ, cho đến phát hành, xuất bản sách, phim ảnh và âm nhạc

Ít ai biết rằng, hãng đã có thời điểm tưởng như phá sản vì chiến lược hoạt động sai lầm, không chú trọng đến các hoạt động cốt lõi, không chú ý và quản lý dòng tiền tự do FCF, mà đánh giá kinh doanh bằng các chuẩn mực kế toán không đúng bản chất, v.v…, mà quan trọng nhất là đồ chơi LEGO bị cạnh tranh bởi chính các công nghệ giải trí ngày càng phổ biến, đe dọa mô hình kinh doanh truyền thống của hãng:

0-do-choi-truyen-thong-dan-bi-thay-the-boi-cong-nghe-tac-dong-lego-d
Công nghệ khiến LEGO chật vật cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh truyền thống, khiến hãng thua lỗ vào năm 1998

Đứng trước tình thế đó, hãng đã chuyển đổi mô hình kinh doanh và chia ra làm các giai đoạn nhỏ để đạt được mục tiêu từng chặng:

0-shared-vision-lego-d

Để làm được việc này, hãng lấy đổi mới sáng tạo làm trọng tâm, xoay quan sản phẩm, truyền thông, mô hình kinh doanh và quy trình:

0-4-van-de-innovation-o-lego-d

, với triết lý đổi mới sáng tạo xoay quanh các điểm sau:

  • Tuyển dụng đa dạng các nhân sự khác nhau, sáng tạo.
  • Điều hướng sang các thị trường đại dương xanh.
  • Định vị xoay quanh khách hàng.
  • Thực hành đổi mới sáng tạo vượt bậc (disruptive innovation).
  • Nuôi dưỡng sáng tạo mở, quan tâm đến trí tuệ đám đông.
  • Khám phá mọi khía cạnh của sáng tạo.
  • Xây dựng văn hóa sáng tạo.

Để làm việc này, tập đoàn xây dựng ma trận đổi mới sáng tạo cho mình như sau:

0-ma-tran-innovation-o-lego

Kết quả là LEGO trở thành tập đoàn đồ chơi lớn nhất thế giới hiện nay, với mô hình kinh doanh đột phá, đổi mới, chú trọng đến các trải nghiệm của khách hàng, các kênh bán hàng mới và hiệu quả, đồng thời sử dụng và quản lý dòng vốn và dòng tiền tự do hiệu quả, tăng trưởng.

2. Pampered Chef và hoạt động xây dựng thương hiệu dưới góc nhìn CEO

Với Pampered Chef, hãng bán hàng các thiết bị làm bếp trực tiếp bởi đội ngũ cộng tác viên tư vấn bán hàng, CEO Marla Gottschalk cho rằng: Bản thân người CEO không chỉ xem xét hoạt động vận hành, ra quyết định kinh doanh, mà bà còn phải là một đầu bếp giỏi hơn nữa. Bà học cách nếm mọi công thức, chuẩn bị các bữa ăn bằng chính dụng cụ, thiết bị bếp mà hãng cung cấp, để đảm bảo rằng ai cộng tác với Pampered Chef đều tự tin khi tư vấn bán hàng, nấu ăn, thư giãn với các sản phẩm và công thức của hãng.

Bà luôn tham gia rất nhiều các cuộc họp mỗi ngày để thảo luận với các cấp lãnh đạo về việc vận hành của công ty, các ý tưởng để làm cách nào cải thiện mọi khía cạnh kinh doanh của công ty, từ sản phẩm, cho đến các chương trình nấu ăn, mục đích là làm sao cho đội ngũ cộng tác tư vấn viên bán hàng của Pampered Chef ngày càng bán hàng được dễ dàng và tốt hơn.

Có thể thấy CEO của công ty tuân thủ khá chặt chẽ tiêu chí lấy trải nghiệm của khách hàng và quyền lợi của đội ngũ cộng tác bán hàng làm trọng tâm điều hành.

Lưu ý rằng dưới sự điều hành của Marla Gottschalk, công ty Pampered Chef mỗi ngày phục vụ hơn 12 triệu khách hàng, không chỉ giới hạn ở việc mang các gia đình đến với bàn ăn, mà còn giải quyết  ba vấn đề của xã hội: đói nghèo, các trục trặc hôn nhân, và ung thư.

Với Gỗ Đức Thành (GDT), là một công ty đi lên từ mô hình gia đình, đã trải qua 3 thế hệ lãnh đạo (cha – chị gái – con trai thứ), tôi mong rằng bên cạnh việc tuân thủ chuẩn mực quản trị ngày càng hiện đại, các bài học từ LEGO và Pampered Chef cũng giúp ích cho nhà đầu tư đánh giá và kỳ vọng gì khi lựa chọn đầu tư ở GDT trong tương lai, và ban lãnh đạo cũng xác định được hướng đi, những việc phải làm, những kỹ năng, năng lực lõi mới cần phải có trong bối cảnh kinh doanh mới, và chọn lựa người dẫn dắt cho phù hợp.

Trong bài viết tôi có sử dụng tham khảo nội dung từ 2 quyển sách:

1. Brick by Brick: How LEGO Rewrote the Rules of Innovation and Conquered the Global Toy Industry

2. Behind the Berkshire Hathaway Curtain: Lessons from Warren Buffett’s Top Business Leaders

Nếu quan tâm, bạn có thể tìm đọc để hiểu hơn câu chuyện của LEGO, Pampered Chef và các chủ đề khác cũng rất hữu ích.

Xin được kết loạt bài về Gỗ Đức Thành (GDT) với hai câu nói tôi vô cùng tâm đắc:

  • Người lãnh đạo phải nhìn sự việc đúng bản chất, chứ không phải vì họ muốn mà chúng phải như vậy. – cựu CEO General Electric Jack Welch (A leader must “see things as they are, not as [you] wish them to be.)

  • Chúng ta nên lập một danh sách mọi việc gây phiền toái cho khách hàng, và nên lần lượt loại bỏ những sai sót đó. Đó là cách cạnh tranh khi cung cấp dịch vụ. Điều này đòi hỏi sự “cuồng tín” liên tục. – Charlie Munger (We should make a list of everything that irritates a customer, and then we should eliminate those defects one by one. Of course, that’s the way to compete in a service business. It involves continued fanaticism.)

Hy vọng tôi sẽ sớm thấy hai điều này ở Gỗ Đức Thành!

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s