Đầm Sen Nước (DSN): Kiếm tiền từ công viên giải trí – Phần 1

Tôi vẫn nhớ hoài kỷ niệm đẹp cách đây 16 năm đó. Đó là lần đầu tiên, tôi được người thân dẫn vào tham quan Đầm Sen, trầm trồ với khu thủy tạ màu sắc lung linh, với bao nhiêu là loài cá lần đầu tiên tôi nhìn thấy, rồi được cưỡi xe điện, chơi nhà banh. Cảm giác vui vẻ năm là cậu bé mười tuổi ở Đầm Sen khiến tôi luôn ghi nhớ và ấn tượng với địa điểm du lịch ở Sài Gòn này. Nay đã qua 16 năm, Đầm Sen Nước cũng đã lên sàn chứng khoán được hơn 6 năm, tôi lục các báo cáo tài chính của công ty để xem tình hình hoạt động của nó như thế nào. Quả thật, tôi có những điều muốn chia sẻ đến các bạn về Công ty Cổ phần Công viên nước Đầm Sen (DSN).

Những yếu tố làm nên thành công của một công viên giải trí

Công viên giải trí có lịch sử ra đời đã rất lâu, từ tận thế kỷ 12, qua nhiều giai đoạn phát triển để có nhiều bước ghi nhận về sự đa dạng, phong phú các loại hình giải trí và các dịch vụ đi kèm, giúp người dân dành thời gian nghỉ ngơi bên nhau cùng gia đình và bạn bè.

walt_disney_world_resort_entrance
Walt Disney là công ty sở hữu thị phần công viên giải trí (theme park) lớn nhất ở Mỹ (51%) – Ảnh: Internet

Theo báo cáo của Hossein Bakhshaei (Pars Pouyan Pardis Company), chỉ riêng ở Mỹ, năm 2011, nước này có đến 489 công ty tham gia ở ngành công viên giải trí (theme park), với doanh thu ghi nhận là 11 tỷ đô, lợi nhuận ròng là 596 triệu đô, với tốc độ tăng trưởng 2,1%/năm. Đáng chú ý, gần 90% thị phần ngành này là do 5 công ty nắm giữ, trong đó 51% do Walt Disney kiểm soát, còn 4 công ty còn lại có thị phần gần xêm nhau, bao gồm: Six Flags, Cedar Fair Entertainment, Universal và Blackstone Group.

080430-disneyworld-hmed-10a-grid-6x2
Thế giới thần tiên mà các công viên giải trí mang lại luôn có sức hút khó cưỡng – Ảnh: Inter

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra các yếu tố làm nên sự thành công của một công viên giải trí, bao gồm:

  • Đa dạng lựa chọn và các loại hình phục vụ: đáp ứng đa dạng các nhu cầu giải trí khác nhau của khách hàng, người tham quan.
  • Độc đáo: các công viên giải trí cung cấp các sản phẩm, các dịch vụ và trải nghiệm độc nhất vô nhị so với đối thủ, và tập trung phục vụ các phân khúc khách hàng đã được nhắm đến.
  • Cải tiến đổi mới: đảm bảo vẫn thu hút khách tham quan, dù cho các hành vi của họ có thay đổi và độ trung thành có bị thách thức bởi nhiều loại hình giải trí mới cạnh tranh, bao gồm của cả đối thủ.

orlando_attr

  • Theo chủ đề: việc giải trí và các hoạt động, các thiết kế cần nhất quán và theo chủ đề.
  • Tương thích với môi trường: cả về mặt kinh tế, xã hội và sinh thái ở khu vực địa điểm xây dựng công viên.
  • Công suất và khả năng quản lý: cả vào mùa cao điểm và mùa ít khách tham quan đều cần sự chuyên nghiệp và luôn đáp ứng các kỳ vọng của người tham quan.
  • Chức năng và hạ tầng: đáp ứng một nơi nghỉ ngơi trọn gói cho du khách.

disneysmagic

  • Không phụ thuộc vào thời tiết: bảo đảm vận hành và dịch vụ xuyên suốt.
  • Giàu tưởng tượng và giải thoát: du khách muốn mình cách ly với cuộc sống thường nhật, do đó, công viên giải trí cần luôn sáng tạo và phong phú các loại hình giải trí, dịch vụ đáp ứng điều này của khách.
  • Cảm xúc: Các công viên cần kể nên những câu chuyện, mang lại những ấn tượng và cảm xúc mạnh mẽ cho du khách nếu có thể.
  • Hoạt động: du khách cảm thấy giá trị nhất nếu các dịch vụ khiến họ năng nổ và hoạt động tích cực khi đến công viên tham quan.
  • Xây dựng thương hiệu: giúp tạo nên hình ảnh tốt, tăng sự an toàn, niềm tin và nhận biết về công viên ở du khách, tăng thu hút khách tham quan hiệu quả hơn.

1446753026789

  • Chất lượng: Du khách kỳ vọng nhận được chất lượng phục vụ tốt ở mọi nơi của công viên.
  • An ninh và an toàn: Du khách kỳ vọng hành trình khám phá công viên mang lại cho họ những giờ phút trải nghiệm an toàn và an ninh.
  • Thiết kế: phải kể được mạch câu chuyện chủ đề công viên xây dựng, qua kiến trúc của nó.

Nếu phủ định các yếu tố nói trên, các công viên giải trí có thể gặp thất bại, đặc biệt là:

  • Đặt sai vị trí xây dựng.
  • Dịch vụ tệ, không đáp ứng được kỳ vọng của khách tham quan.
  • Tính toán giá vé và không lượng được các chi phí chìm.

Ngoài ra, tôi muốn bổ sung thêm về sự độc quyền vị trí, ít cạnh tranh cũng là những yếu tố cần để làm nên thành công của một công viên giải trí.

dsn_wave-pool_07
Đầm Sen Nước – Ảnh: Internet

Về Đầm Sen Nước (DSN), tôi có đọc các bản cáo bạch, báo cáo thường niên và báo cáo tài chính qua các năm từ 2009 đến 2015, công ty làm ăn rất hiệu quả, mà bài tiếp theo tôi sẽ phân tích kĩ lưỡng hơn đến các bạn.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s