Đầm Sen Nước (DSN): Kiếm tiền từ công viên giải trí – Phần 2

Về Đầm Sen Nước (DSN), tôi có đọc các bản cáo bạch, báo cáo thường niên và báo cáo tài chính qua các năm từ 2009 đến 2015, công ty làm ăn rất hiệu quả, là nhờ các thuận lợi và yếu tố sau:
– Về cầu dịch vụ giải trí – đặc biệt là hoạt động ngoài trời có trả tiền: người dân ở thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt ở các vùng tây nam xung quanh công viên DSN, mức sống của họ ngày càng nâng cao, và do đó, nhu cầu giải trí, vui chơi nhiều hơn, họ sẵn sàng chi nhiều ngân sách hơn cho giải trí, đặc biệt là loại hình giải trí ngoài trời, picnic với gia đình, bạn bè tăng.
– Về nguồn cung giải trí – dịch vụ vui chơi có trả tiền ngoài trời: DSN ít chịu sự cạnh tranh, lại ra đời sớm, không loại bỏ nhau giữa các điểm vui chơi tương tư giữa DSN và Suối Tiên (quận 9), Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương), vì cách xa nhau và luôn phục vụ các nhóm đối tượng sinh sống, làm việc ở các khu vực khác nhau (bắc và tây nam thành phố). Nguồn cung vẫn còn chưa nhiều, trong khi nguồn cầu ngày càng lớn.
– Về DSN: công ty sở hữu vị trí độc quyền về loại hình giải trí công viên ở quận 11 thành phố Hồ Chí Minh (tây nam thành phố), quy mô lớn (3 ha), qũy đất được quy hoạch từ sớm theo chủ trương của thành phố (thuộc Công viên Văn hóa Đầm Sen). DSN có các loại hình giải trí đa dạng, gồm công viên nước và công viên khủng long, các dịch vụ gia tăng giá trị như nhà hàng, ẩm thực. Đặc biệt, công viên nước là điểm thu hút khách tham quan độc đáo của DSN.

Dưới đây là một số giới thiệu về DSN ở bản cáo bạch của công ty vào năm 2010, giúp chúng ta hình dung khá rõ về mô hình kinh doanh của DSN:

This slideshow requires JavaScript.

Nhờ vị trí độc quyền loại hình giải trí công viên nước ở miền tây nam thành phố Hồ Chí Minh và khí hậu nhiệt đới, việc lựa chọn công viên nước để giải trí, picnic dã ngoại cùng gia đình, bạn bè, người thân là 1 lựa chọn lý tưởng cho du khách, so với việc đi xa – chỉ cần dành trọn 1 ngày ở chính thành phố là hưởng thụ nhiều loại hình giải trí thư giãn dưới nước do DSN mang lại. Ngoài ra, việc đầu tư lớn đã được khấu hao hết, chi phí bảo trì và tái đầu tư mới không đáng kể chính là những lợi thế của DSN.

Những thuận lợi về khan hiếm nguồn cung công viên giải trí, trong khi cầu ngày càng lớn và những lợi thế cạnh tranh của DSN, đã mang lại cho công ty các kết quả khả quan như sau:
Số lượng khách tham quan ổn định, luôn vượt mức 1,1 triệu lượt khách/năm.
– Doanh thu bình quân/lượt khách tăng bền vững qua các năm, bởi các giá trị gia tăng như dịch vụ mang lại cho du khách, không chịu tác động của lạm phát (tăng nhanh hơn lạm phát).

1
Lượng khách tham quan ổn định, luôn đạt trên 1,1 triệu lượt/năm, với doanh số bình quân/lượt khách tăng cao hơn mức lạm phát qua các năm

2

Chỉ tiêu tổng số lượt khách tham quan DSN được ban lãnh đạo công ty đề cập khá kĩ ở các báo cáo thường niên, nhưng về doanh thu bình quân/lượt khách không được đề cập. Theo  tôi đây là một thiếu xót, bởi với sự kết hợp hai chỉ tiêu này phản ảnh khách quan và cung cấp đầu đủ hơn bản chất kinh doanh của DSN đang ở mức độ nào, dễ so sánh và đánh giá hơn.

– Biên lợi nhuận hấp dẫn, bởi cơ cấu tăng giá bình quân cho các dịch vụ vào cổng và sử dụng các dịch vụ qua các năm hợp lý, kiểm soát tốt chi phí.

3

– Hầu như không cần sử dụng vốn, mà vẫn đảm bảo khả năng sinh lợi luôn cao và cách biệt so với các công ty hoạt động ở các ngành nghề khác.
4
– Cơ cấu bảng cân đối kế toán lành mạnh, tài trợ bởi vốn chủ sở hữu, đa phần là tiền mặt và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn.

5
6

– Chu kì tiền mặt kinh doanh là số âm, bởi lẽ không có chi phí tồn kho đáng kể, bán hàng, dịch vụ thu tiền mặt ngay, trong khi số ngày nợ nhà cung cấp là đáng kể.
8

– Dòng tiền tự do lành mạnh, với tỷ lệ cổ tức trên dòng tiền tự do FCF bình quân giai đoạn 2008-2015 lên đến 85%.

7

Với những kết quả nói trên, cổ phiếu DSN hiện giao dịch ở mức P/FCF (giá cổ phiếu trên dòng tiền tự do FCF) năm 2015 khoảng 15 lần. Mức này tôi nghĩ là hợp lý so với mức bình quân 8-10 lần ở các cổ phiếu bình thường khác.

Chính những lợi thế độc quyền về vị trí xây dựng công viên, lợi thế về ưu đãi khí hậu, mức sống người dân đi lên, và nhu cầu giải trí, trong đó có công viên giải trí mà DSN đã đáp ứng được, cùng các dịch vụ, trò chơi đáp ứng phù hợp với các nhu cầu của du khách.
Không sử dụng đòn bẩy, dòng tiền tự do FCF dễ đoán và ổn định, tỷ lệ trả cổ tức cao vì nhu cầu đầu tư mới không có (cũng là điểm yếu của DSN vì nếu có khả năng tái đầu tư vào những dự án liên quan ở mức sinh lời như hiệu nay, DSN không đáp ứng được vì đặc thù đất đai và quy hoạch của thành phố Hồ Chí Minh), theo tôi mức giao dịch ở giá hiện tai gần 70 ngàn đồng/cổ phiếu DSN là hợp lý.

Lợi suất cổ tức so với giá trị thị trường của cổ phiếu DSN hiện nay ở mức 8-9%/năm, cao hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm, nên ngay cả khi cổ phiếu này không tăng trưởng về giá, nó cũng là 1 khoản sinh lời ổn định, với lợi tức hấp dẫn hơn khi gửi tiền.

Điều tôi cảm thấy ở DSN là bản chất kinh doanh của doanh nghiệp này dễ hiểu và dễ đoán định, có những lợi thế cạnh tranh do độc quyền vô hình trung nhất định và bền vững, là cổ phiếu phù hợp với những ai không muốn đau đầu băn khoăn về tính ổn định khi sở hữu nó do biến động kinh doanh, đặc biệt khi nhu cầu vui chơi giải trí của người dân ngày càng tăng ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng vẫn còn ít sự lựa chọn cho họ. (Thành phố Hồ Chí Minh luôn là điểm đến sinh sống và học tập của công dân không chỉ trong mà còn ngoài nước.)

Mã DSN cũng là mã cổ phiếu tôi nghĩ phù hợp với nhận định của Warren Buffett: “Sẽ tốt hơn khi bạn mua một công ty tuyệt vời ở mức giá hợp lý, hơn là mua công ty bình thường mà giá hời.” (It’s far better to buy a wonderful company at a fair price than a fair company at a wonderful price.)

Với những bạn muốn tìm hiểu hơn về mô hình kinh doanh công viên giải trí, tôi có gợi ý bạn có thể tìm đọc thêm quyển The Global Theme Park Industry để hiểu hơn về ngành này nhé!

Advertisements

One thought on “Đầm Sen Nước (DSN): Kiếm tiền từ công viên giải trí – Phần 2

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s