Công ty tốt và công ty có vấn đề

Hôm nay, sau khi bài này được đăng, kể từ ngày 22 tháng 8, lúc tôi lập nên blog này để chia sẻ về các ý tưởng và suy nghĩ, ghi chép về đầu tư giá trị (value investing) ở Việt Nam, blog https://vninvesting.wordpress.com/ coi như đã ra đời gần được 4 tháng. Với 52 bài đã đăng, và bài này tôi xin phép chia sẻ và tổng kết vài nét hay hay đến các bạn.

1-valueinvesting-vn
Ý tưởng ban đầu của VnInvesting

Hình trên là những mục/ý tưởng nguyên khởi mà tôi chia sẻ với một người bạn khi nghĩ đến việc lập blog này. Như bạn có thể thấy, nó khá là tham vọng và cần nhiều việc để làm. Tôi muốn làm tuần tự từng bước, đầu tiên là chia sẻ đến các bạn về các ý tưởng đầu tư của mình, trong đó có các chia sẻ về việc ra quyết định (vốn bị chi phối bởi tâm lý và hành vi khá lớn), về những nhà đầu tư huyền thoại (Warren Buffett Charlie Munger là hai lựa chọn đầu), rồi lập thành một forum để những người cùng quan tâm chia sẻ tương tự, tiến đến có một cộng đồng đầu tư giá trị ở Việt Nam. Nơi đó, chúng ta sẽ gặp gỡ và chia sẻ về các kinh nghiệm thực tiễn, các kiến thức và chuyên môn về đầu tư và kinh doanh v.v…

Hành trình đó là đích đến, và vẫn còn rất nhiều việc để làm. Đến nay, tôi đang chia sẻ ở mục 1 về các ý tưởng đầu tư và các bài học rút ra, cũng như quan sát các chiêm nghiệm và đúc kết về các mô hình kinh doanh, các ngành và các lợi thế cạnh tranh, các mã cổ phiếu đáng để xem xét.

cac-muc-chinh
Ban đầu trọng tâm là mục Ý tưởng đầu tư – vốn chia sẻ những phân tích và định giá về các cổ phiếu, sau có thêm mục Cạnh tranh để nói về những thay đổi và đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó còn có các bài liên quan về 2 nhà đầu tư tôi yêu mến là Warren Buffett và Charlie Munger. Mục Đọc gì được phát triển lên từ mục giới thiệu sách, bao gồm mọi thứ rộng hơn về sau liên quan đến đầu tư giá trị và kinh doanh
tags
Các tag lớn giúp bạn dễ truy các bài quan tâm khi đọc

Tôi mong muốn sẽ dần viết bài chia sẻ và cover về các ngành lần lượt ở các mã cổ phiếu tiêu biểu, với phác thảo tôi mong muốn đi lâu dài như hình bên dưới:

2-investing-approach

Một số mã/công ty tôi đã  thực hiện mà bạn có thể lục lại để đọc như:

+ Vinamilk (VNM): https://vninvesting.wordpress.com/?s=vinamilk

+ Bột giặt LIX:  https://vninvesting.wordpress.com/?s=lix

+ Vàng mã CAP: https://vninvesting.wordpress.com/?s=cap

+ Đầm Sen Nước (DSN): https://vninvesting.wordpress.com/?s=dsn

+ Gỗ Đức Thành (GDT): https://vninvesting.wordpress.com/?s=gdt

+ Gỗ Trường Thành (TTF): https://vninvesting.wordpress.com/?s=ttf

So với những gì muốn làm ban đầu, mục đích vẫn không đổi, tuy nhiên, dần dần, blog Đầu tư giá trị cũng đang đi theo hai hướng song song thú vị. Một mặt, tôi chia sẻ về các công ty có bản chất kinh doanh dễ hiểu, có nền tảng và lợi thế, hiệu quả tài chính tốt – tạm gọi là “simple good business”. Mặt khác, tôi cũng cố gắng bàn về các công ty có vấn đề, và các suy nghĩ làm sao để vực dậy kinh doanh, hoặc có nên đầu tư hay không với những rủi ro khá lớn? – tạm gọi là “problem business”, mà TTF là một trường hợp điển hình và đầu tiên tôi đi theo hướng này.

Tôi cũng dần linh hoạt hơn với suy nghĩ đầu tư giá trị: Miễn là có cơ hội sinh lời, với rủi ro chấp nhận và trong tầ kiểm soát, đó là đầu tư giá trị.

Với cách đầu, chúng ta cùng nhau tìm kiếm các ý tưởng đầu tư dễ hiểu và tiềm năng, mà ai hầu như cũng có thể đầu tư được mà không phải đắn đo quá nhiều. Với cách thứ hai, chúng ta đương đầu với những đau đầu khi đầu tư và học để trưởng thành khi đối diện với những khó khăn, mà tôi tin rằng khó tránh khỏi khi chúng ta dấn thân vào lĩnh vực đầu tư giá trị và kinh doanh.

Với những dự đinh và hành động, tôi mong rằng sẽ được sự đồng tình và chia sẻ đến các bạn.

Email của tôi là: tinlh2407@gmail.com, và nếu có bất cứ đồng cảm hay muốn nói, bạn cứ gửi cho tôi thư nhé!

 

 

 

Leave a Reply

