Những ghi chép thu nhặt về báo chí

Là một người thích đọc báo, blog Đầu tư giá trị của tôi luôn có một góc nhỏ để theo dõi và ghi chép tản mạn về ngành báo chí, về những vấn đề xoay quanh đề tài này như: tương lai báo in, định giá các tờ báo, công nghệ và cuộc cách tân báo chí v.v… Đầu năm 2017, tôi xin phép mở đầu blog năm mới cũng với chủ đề báo chí, và những ghi chép  mới mà tôi thu lượm được gần đây.

  1. Các bài báo chí ở blog bạn có thể đọc ở link sau: https://vninvesting.wordpress.com/tag/bao-chi/
  2. Charlie Munger có đôi lời bình luận về sự suy giảm của báo chí Mĩ mình đã đọc như thế này: “Vai trò của báo chí với quốc gia (Hoa Kì) thật sự đáng ghi nhận. Quyền lực thứ tư đã phát huy tác dụng hàng thập kỉ nhất quán, hầu như là 1 hình thức tốt hơn của chính phủ, khi mà nhiều tờ báo được điều hành bởi những tiêu chí đạo đức cao nhất, và thực sự vì lợi ích công. Khi báo chí dần chết đi, tôi lo lắng về tương lai của nền cộng hòa. Chúng ta không biết cái gì sẽ thay thế (báo chí), nhưng chúng ta biết rõ một điều là sẽ tệ.”
  3. Chuỗi giá trị truyền thống của báo in/báo giấy:
chuoi-value-chain-bao-chi-truyen-thong
Chuỗi value chain báo chí truyền thống – Nguồn: Báo cáo Sự tiến hóa của tin tức và Internet – WPIE 2009

4. Doanh thu báo chí truyền thống gồm 2 nguồn cơ bản: bán quảng cáo và bán báo. Tỷ lệ bình quân toàn cầu giữa 2 mảng này ở các nước OECD là 57:43 (năm 2008 hoặc gần nhất), riêng 1 số nước như Mỹ, tỷ lệ này lên đến 87:13, trong khi Nhật Bản là ngược lại, 35:65:

breakdown-doanh-thu-bao-chi-o-cac-nuoc
Quảng cáo và bán báo là 2 nguồn thu chính của báo giấy ở các nước vào năm 2008, với đóng góp đáng kể của quảng cáo bình quân là 57% – Nguồn: Báo cáo Sự tiến hóa của tin tức và Internet – WPIE 2009

5. Tuy nhiên, 1 số tờ báo sống bằng nguồn thu khác, cụ thể ở Úc, 70% doanh thu của báo là đến từ các dịch vụ thông tin, bán sách, tổ chức hội thảo, hội nghị chuyên đề, phát thanh, truyền hình vệ tinh v.v…

doanh-thu-khac-cua-bao-chi
Nguồn: Báo cáo Sự tiến báo của tin tức và Internet – WPIE 2009

6. Cơ cấu chi phí của các tờ báo giấy bao gồm như sau:

co-cau-chi-phi-bao-chi
Cơ cấu chi phí báo giấy dao động ở các nước, nhưng tựu chung chi phí bao gồm: sản xuất nội dung, biên tập, sản xuất, bán hàng, marketing, phân phối, quảng cáo và chi phí điều hành – Nguồn: Báo cáo Sự tiến hóa của tin tức và Internet – WPIE 2009

co-cau-chi-phi-bao-chi-tt

7. Năm 2009, doanh thu báo chí toàn cầu (bao gồm cả báo giấy và báo online) là 164 tỷ đô, vượt các ngành khác: công nghiệp ghi âm (27 tỷ đô), video game (55 tỷ đô), phim ảnh (85 tỷ đô) và phát hành sách (112 tỷ đô).

doanh-thu-bao-chi-toan-cau-nam-2009
Nguồn: Báo cáo Sự tiến báo của tin tức và Internet – WPIE 2009

8. Top 10 tờ báo hàng đầu thế giới, bao gồm cả tờ báo điện tử VnExpress của Việt Nam ở hạng 10:

top-10-to-bao-hang-dau
Top 10 tờ báo hàng đầu – Nguồn: SimilarWeb

9. Top 10 tờ báo business hàng đầu thế giới:

top-10-to-bao-business-hang-dau
Top 10 tờ báo business hàng đầu – Nguồn: SimilarWeb

10. Nếu nhìn rộng ra, ở lĩnh vực tin tức và media, dưới đây là top 10 trang tin media toàn cầu:

top-10-trang-media-va-news-hang-dau
Top 10 trang media, tin tức toàn cầu – Nguồn: SimilarWeb

11. Mô hình báo chí ở mỗi nước mỗi khác nhau. Có nước là tư nhân sở hữu như tờ New York Times do tập đoàn New York Times nắm quyền kiểm soát, có nơi báo chí do nhà nước kiểm soát (hàng hóa công) – sống nhờ trợ cấp của chính phủ. Có nơi báo địa phương sống khỏe hơn báo phạm vi quốc gia và ngược lại. Báo chí tin tức nói chung bị sụt giảm ấn bản và quảng cáo nhiều hơn so với báo chuyên sâu như Wall Street Journals (chuyên về kinh doanh). Các tờ báo dần kết hợp cả việc phát hành online và báo giấy. Độc giả trẻ (25-34) đọc tin tức online chủ yếu, nhưng đối tượng người đọc lớn hơn thích đọc báo giấy hơn. Báo online có đối tượng đọc ngẫu hứng, không nhất quán so với báo giấy, tin tức chọn lọc và người đọc chọn loại tin bài họ quan tâm chủ động.

12. Với báo giấy, các tiêu chí đánh giá dựa trên:

  • % độc giả (readership)
  • # số ấn bản phát hành/kỳ
  • % doanh thu từ báo in

Lượng độc giả và số ấn bản phát hành là cơ sở để thuyết phục và chào quảng cáo, xoay quanh các dữ liệu về người đọc, khu vực địa lý, ngành nghề, thu nhập, loại nội dung quan tâm v.v…

Chẳng hạn, báo Nhịp cầu đầu tư có đối tượng bạn đọc như sau:

ncd4
Báo Nhịp cầu đầu tư có lượng độc giả như mô tả ở hình – Nguồn: http://mediakit.nhipcaudautu.vn/

13. Với báo online, các thước đo đánh giá hiệu quả hoạt động bao gồm:

  • # Lượng người đọc duy nhất mỗi trang
  • # Lượt xem mỗi trang
  • # Thời gian đọc online
  • % tiêu thụ tin tức online

Chẳng hạn, với báo nytimes.com, tờ này có các dữ liệu về hiệu quả hoạt động như sau:

nytimes
Số liệu lượt ghé thăm website, thời gian đọc trung bình trong tháng, số trang xem trung bình/lượt, tỷ lệ thoat (bounce rate – tức ghé 1 page rồi đóng link, không click vào link khác của cùng tờ báo online nữa) của Nytimes.com – Nguồn: SimilarWeb

14. Trang Brands Vietnam cũng có nhiều bài hay về mảng báo chí và truyền thông mà bạn có thể đọc tại đây: http://www.brandsvietnam.com/chuyenmuc/7-Quan-diem 

15. Các báo cáo, link bài tham khảo cho bài viết này mà bạn có thể download, truy cập như sau:

Báo cáo Sự tiến hóa của tin tức và Internet – WPIE 2009: https://goo.gl/S4I0Ml 

+ Đo lường tin tức online ở cung và cầu – Oxfom: https://goo.gl/dbx0GM

+ Đo lường hiệu quả báo giấy: http://www.performancemagazine.org/performance-measures-for-the-global-newspaper-publishing-market/

+ Đo lường quảng cáo báo giấy: http://www.performancemagazine.org/readership-key-performance-metric-for-newspaper-advertising/

Chúc các bạn một năm mới 2017 nhiều niềm vui, luôn thành công và gặp nhiều may mắn, công việc các bạn làm mang lại ngày càng nhiều giá trị cho cuộc đời!

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s