Những bài báo đáng đọc cho năm mới 2017

Tiếp tục với mục Đọc gì mở hàng cho năm mới 2017, hôm nay tôi sẽ điểm 1 số bài báo hay tôi đọc được ở tuần đầu tiên của năm 2017, và thời gian qua. Hy vọng chúng sẽ cung cấp cho chúng ta thêm một số góc nhìn, số liệu “đắt giá” cho việc đánh giá, quan sát và phân tích vấn đề và áp dụng cho công việc, rèn luyện tư duy.

  1. Nhà quản lý – CEO của hãng máy bay giá rẻ quan tâm đến số liệu gì để điều hành?

Trong bài Lunch with the FT: Michael O’Leary, CEO Michael O’Leary của hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng ở châu Âu, Ryanaire, khi được phỏng vấn cho biết cách ông điều hành để đưa hãng này làm ăn sinh lời cực tốt, dẫn đầu ngành là nhờ vào việc ông “ám ánh với việc cắt giảm chi phí” (obsession to cost-cutting), và:

” Mỗi ngày, team của ông sẽ gửi cho ông 2 báo cáo, 1 về doanh số, 1 về độ đúng giỡ (của các chuyến bay), cung cấp cho ông cái nhìn ngay lập tức về việc kinh doanh đang hiệu quả ra sao. Các báo cáo đó bao gồm các số liệu: sốlượng đặt chuyến trong ngày, doanh số tháng, doanh số (dự báo) tháng kế tiếp, số chỗ có sẵn, các số liệu so sánh với số liệu cùng tháng năm trước, v.v…”  

michael-oleary
Michael O’Leary – Ảnh: Financial Times

Và đây là các con số hiệu quả tài chính của Ryanair mà tôi nghĩ ai cũng “thèm khát”:

du-lieu-financial-ryanair
Biên lợi nhuận sinh lời cao nổi bật của Ryanair – Ảnh: Google Finance

2. Các hãng hàng không giá rẻ kiếm tiền và kiểm soát chi phí như thế nào?

Trong bài Hàng không giá rẻ: Sẽ còn rẻ hơn? của tác giả Việt Dũng đăng trên Nhịp cầu đầu tư số tân niên 2017, bài báo có cho biết cách các hãng hàng không giá rẻ gia tăng doanh thu và kiểm soát chi phí như sau:

“Theo báo cáo về tiềm năng của mô hình hàng không giá thấp (LCC) của  World Bank, để có giá thấp, LCC cung cấp dịch vụ hữu hạn (trả thêm để dùng), cấu trúc lại mạng lưới đường bay hiệu quả dựa trên tần suất sử dụng máy bay, số lượng chuyến bay mỗi ngày, cấu hình đội bay (phù hợp với độ dài đường bay), marketing (giá cả), kênh phân phối vé và người lao động. Mô hình hàng không giá rẻ dường như khá hữu dụng ở Việt Nam, nơi phần lớn người dân không có đủ thu nhập để tiếp cận hình thức di chuyển hiện đại.”

Bài báo cũng cho biết thêm: “Tuy nhiên, mô hình giá rẻ có nhiều rủi ro kinh doanh khác, chẳng hạn chi phí nguyên liệu thường chiếm 30% đến 60% tổng chi phí hoạt động.”

Tôi nghĩ đây chính là các yếu tố chủ lực bạn cần phân tích khi tìm hiểu về ngành hàng không giá rẻ và muốn đánh giá cơ hội đầu tư. Bạn cũng có thể đọc bài khác tôi đã từng nhận xét nhanh về ngành và cơ hội đầu tư ở link sau:

https://vninvesting.wordpress.com/2016/11/28/hang-khong-va-co-phieu-nganh-cung-cat-canh/

3. Ngành đường sắt đánh mất lợi thế cạnh tranh độc quyền 

2 bài viết đăng trên báo Thanh Niên và Nhịp cầu đầu tư cho biết ngành đường sắt Việt Nam dần đánh mất lợi thế cạnh tranh vận chuyển hành khách và hàng hóa, do cơ sở hạ tầng cũ kỹ, chi phí không cạnh tranh và tiết kiệm thời gian vận chuyển so với máy bay (hành khách), ô tô, tàu thủy (hàng hóa) và năng lực quản lý yếu kém của nhà nước – không có sự mở cửa để tư nhân tham gia với cơ chếuư đãi, khuyến khích.

+ Đường sắt hụt hơi: http://thanhnien.vn/doi-song/duong-sat-hut-hoi-773308.html

+ Lừ đừ như đường sắt: http://nhipcaudautu.vn/kinh-te/i-3317374

4. Carlsberg và nước cờ ‘dìm giá’ Habeco

Bài báo ở Nhịp cầu đầu tư http://nhipcaudautu.vn/doanh-nghiep/phan-tich/carlsberg-va-nuoc-co-dim-gia-habeco-3317306/ cho rằng Habeco – Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) bị dìm giá, do Carlsberg là nhà đầu tư chiến lược và chỉ chấp nhận trả giá 1/3 so với mức giá chào bán cổ phần của Habeco. Tuy chưa nghiên cứu về ngành bia rượu, nhưng tôi cho rằng nhận định như vậy là áp đặt. Thuận mua vừa bán, và Carlsberg có quyền mua với mức giá họ nghĩ là hợp lý hơn so với giá phía chào bán.

habeco
Cổ phiếu Habeco giao dịch ở mức giá chốt phiên cuối năm tương ứng mức P/E khoảng 32.8 lần. Trong khi đó, Carlsberg chỉ đồng ý mua thêm cổ phần ở mức giá khoảng 1/3 mức giá này. – Ảnh: CafeF

5. Thị trường điện máy Việt Nam – Bức tranh ngành

15740952_632192130317587_847737069745156124_n
Thị phần bán lẻ điện máy Việt Nam năm 2015 – Ảnh: Nhịp cầu đầu tư
15780831_632192093650924_9035698400418651425_n
Tăng trưởng ngành 5 năm tới được dự báo lên đến 15%/năm – Ảnh: Nhịp cầu đầu tư

Ở bài Nguyễn Kim quay lại đường đua , tác giả Viết Nguyên có đề cập các thông tin bổ ích sau cho những bạn quan tâm đến thị trường điện máy Việt Nam:

“Điện máy lại là ngành có tính chất phân tán, với hơn 50% thị phần nằm trong tay các cửa hàng điện máy nhỏ lẻ truyền thống. Vì thế, theo Công ty Chứng khoán MBS, muốn mở rộng thị phần, các doanh nghiệp phải khai thác thị phần từ tay các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Dù vậy, như nhận định của lãnh đạo Công ty HC, thị trường điện máy không bao giờ tăng trưởng thấp hơn 2 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Do đó, khi nền kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng từ 6-7%, sức mua ở thị trường điện máy vẫn sẽ dao động quanh mức 20% cho 5 năm tới. Đặc biệt, theo hãng nghiên cứu GfK, giá trị thị trường toàn ngành điện máy ước khoảng 800 triệu USD/năm. Một khi đạt được sự khác biệt, tổ chức mô hình phù hợp, được khách hàng chọn lựa, các công ty bán lẻ điện máy vẫn có thể tìm thấy cơ hội phát triển trong một thị trường điện máy có tốc độ tăng trưởng nhanh này.”

Ngoài ra, có 2 bài đáng đọc khác cũng đăng ở Nhịp cầu đầu tư là:

+ Thị trường bán lẻ dược phẩm và sự cạnh tranh: Dược phẩm: Cuộc chiến giữa chuỗi và nhà thuốc

+ Thị trường bán lẻ chuỗi cửa hàng tiện lợi: 7-Eleven: Thế lực trước cửa

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s