Phỏng vấn Jamie Dimon – Chủ tịch – CEO JPMorgan Chase

Jamie Dimon là một trong những banker nổi tiếng và tài giỏi ở phố Wall. Hiện ông là chủ tịch kiêm CEO của ngân hàng JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất của Mỹ trong Big 4 ngành ngân hàng nước này. Trong bài phỏng vấn với tổng biên tập của Bloomberg John Micklethwait, ông có những chia sẻ sâu sắc về nhiều đề tài. Vì bài phỏng vấn hiếm hoi với Jamie cung cấp nhiều cái nhìn mới mẻ của ông về fintech, vềmô hình phát triển ngành ngân hàng của Trung Quốc, lãnh đạo và tương lai của nền tài chính, tôi trích lọc những đoạn tiêu biểu và dịch để chúng ta cùng đọc. Link bài đầy đủ ở cuối bài này.

dimon-02
Jamie Dimon -Chủ tịch, CEO ngân hàng JPMorgan Chase – Ảnh: Ashley Gilbertson

1. Về fintech và sự cạnh tranh với ngân hàng

Gần đây, làn sóng công nghệ fintech (ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực tài chính) dần nở rộ ở Mỹ. Giới tài chính lo ngại fintech sẽ đe dọa sự tồn tại của mô hình hoạt động ngân hàng truyền thống. Tuy nhiên, Jamie Dimon nhìn nhận vấn đề này khá lạ:

“Sẽ có những điều căn bản không thay đổi. Các công ty sẽ vấn có nhu cầu với cổ phần, vay nợ, tư vấn, ngoại hối và chứng khoán phái sinh. Các cá nhân vẫn sẽ cần các khoản vay mua ô tô, mua nhà, tài khoản tiền gửi tiết  kiệm, và khả năng chuyển được tiền cho người khác. Đây là những thứ sẽ không thay đổi.”

Theo ông:

Rủi ro lớn nhất sẽ thuộc ở hệ thống thanh toán. Các ngân hàng khá ổn khi áp dụng công nghệ số để tạo sự thuận tiện hơn cho khách hàng. Chúng tôi (JPMorgan Chase) có 23 triệu khách hàng đang sử dụng dịch vụ ngân hàng bằng điện thoại ở thời điểm hiện tại. Sẽ là thách thức cho ai đó cố gắng tốt hơn, nhanh hơn, rẻ hơn chúng tôi. Nhưng một số nghĩ rằng các ngân hàng số (không chi nhánh) có thể cạnh tranh và điều này có vẻ đúng trong một số trường hợp.

Tôi nghĩ rằng hầu như mọi thứ sẽ giữ nguyên hiện trạng cho toàn hệ thống ngân hàng, mặc dù một số thứ sẽ khác đi. Có khả năng ai đó sẽ phát minh ra điều gì đó vĩ đại hơn, nhưng tôi hy vọng điều này không xảy ra với hệ thống thanh toán chính và bộ phận tiền gửi.”

Khi được hỏi về những thách thức của ngành fintech, ông cho rằng:

“Một trong những vấn đềvới các công ty cho vay (fintech) gặp phải là ai sẽ là người cung cấp tín dụng cho họ nếu có khủng hoảng xảy ra? Đó là lý do vì sao một vài dịch vụ thông minh hơn, để hỗ trợ cho việc vận hành, đang cố gắng làm sao để sở hữu vốn bền vững hơn. Họ muốn nguồn cung cấp vốn dài hạn có thể trụ được qua các cuộc khủng hoảng. “

Thách thức với các công ty startup ở lĩnh vực fintech còn là việc điều chỉnh của pháp luật:

“Nếu họ (các công ty fintech) lớn hơn, có vai trò quan trọng hơn, họ rồi cũng sẽ chịu sự điều chỉnh và giám sát của luật pháp. Tôi cho rằng các nhà lập pháp muốn đảm bảo rằng họ có những hình thức nào đó để giám sát và quy định bất kỳ điều gì mang tính hệ thống… Nhưng những gì ổn hiện tại không có nghĩa nó ổn ở tương lai. Một sốnhững gì chúng tôi đang làm có thể trở nên vật cản ở điểm nào đó.

Ngành fintech tồn tại là vì “Các ngân hàng không muốn sở hữu một vài loại tài sản nhất định, và điều này tạo ra cơ hội cho các quỹ đầu tư tư nhân, các hedge fund và Sillicon Valey.”

2. Về ngành ngân hàng Trung Quốc

“Đầu tiên, trong 20 đến 30 năm tới, Trung Quốc có lẽ chiếm 30% các công ty lớn nhất thế giới. Họ có thể trở thành một quốc gia thật sự phát triển. Con đường đi đến cái đích đó không hề dễ dàng. Một quốc gia đi từ mô hình quản lý vĩ mô, từ trên xuống sang cách quản trị thị trường, vi mô, với tất cả những vấn đề tham nhũng tiềm tàng, cải tổ doanh nghiệp nhà nước (SOE), cải tổ thị trường đi kèm với nó. Và tôi nghĩ rằng những gì chúng ta quan sát thấy gần đây ở các thị trường là chúng không ổn. Nhưng tôi cho rằng mọi người điều nhìn ra vấn đề.

Chính phủ Trung Quốc mong muốn nước mình là một cường quốc. Khi họ đề cập đến cải tổ doanh nghiệp nhà nước, họ biết những vấn nạn trên là một phần của con đường đó. Họ có chính sách dành cho các công ty lớn là “Ra nước ngoài.” Điều này là hợp lý cho cả các công ty và quốc gia, khi “Trung Quốc muốn có những công ty lớn, thành công.” Những lĩnh vực họ muốn điều này là: nông nghiệp, năng lượng và công nghệ. Tôi nghĩ ngân hàng cũng vậy. Gần đây họ đã mua một nhà cái (trading house). Một sốđã bắt đầu vươn ra mở rộng trên thế giới. Lẽ dĩ nhiên, họ sẽ có những tham vọng đó. Tại sao không nhỉ? Họ đang làm điều này bài bản. Đó là một chiến lược logic, làm tốt, họ sẽ thành công.”

3. Quan điểm về lãnh đạo  ngân hàng

Chúng tôi ở đây để phục vụ khách hàng của mình thật tốt suốt một thời gian dài, và đó là cách bạn xây nên một công ty thành công.” Tôi muốn nhìn thấy điều đó, và (khi tuyển dụng), bạn biết phải thuyết phục tôi như thế nào chứ?

Và nếu bạn sẽ là người lãnh đạo, bạn biết tôi tự hỏi mình điều gì không? Liệu tôi có muốn làm việc cho bạn ở công việc này? Liệu tôi có để cho con cái tôi làm việc cho bạn? Liệu tôi có an tâm giao việc cho bạn nếu tôi không ở bên để giám sát? Nếu bạn điều hành một công ty khác, liệu tôi, với tư cách là nhà đầu tư, có đầu tư cho công ty đó hay không?

4. Tương lai nền tài chính

Khi được hỏi quan điểm của ông về những lĩnh vực tài chính đã thay đổi như thế nào theo thời gian, và suy nghĩ về vai trò của nền tài chính đối với xã hội, Jamie cho biết:

” Tôi luôn mong muốn giúp đỡ cho việc xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, một công ty tốt hơn, và tôi luôn muốn một công ty mạnh khỏe, trường tồn, một xã hội mạnh khỏe, trường tồn. Chúng tôi quan tâm đến con người, chúng tôi mang lại cho họ những cơ hội. Nhưng tôi luôn có niềm tin là một công ty tồn tại là để phục vụ khách hàng, cổ đông và cộng đồng. Nếu chúng tôi làm điều này tốt đẹp, mọi người sẽ hưởng lợi. Chúng tôi phải làm tốt công việc cho tất cả.”

Link bài phỏng vấn đầy đủ: https://www.bloomberg.com/features/2016-jamie-dimon-interview/

Leave a Reply

