Cổ phiếu CNG: Triển vọng lạc quan trong cơ chế đặc thù phân phối khí nén thiên nhiên Việt Nam – Phần 2

4. Khách hàng của CNG là ai?

Trong báo cáo thường niên năm 2015, công ty hiện có 41 khách hàng, cụ thể như sau:

2015-Danh sách khách hàng-bctn.PNG

Các khách hàng này phân bổ chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm, thức uống, vật liệu xây dựng (thủy tinh xây dựng, sắt thép, gạch men, …) – vốn cần nhiều nhiệt và điện.

Cơ cấu khách hàng theo ngành trong báo cáo thường niên 2015 đề cập:

2015-cơ cấu khách hàng theo ngành-bctn.PNG

Riêng ngành vật liệu xây dựng lại phụ thuộc lớn vào chu kỳ kinh doanh của ngành bất động sản, như công ty đề cập trong báo cáo thường niên năm 2015 như sau:

2015-ảnh hưởng ngành bất động sản vật liệu xây dựng-bctn.PNG

Chính vì những lý do đặc thù trên, công ty luôn tìm cách phát triển số lượng khách hàng mới, đa dạng ngành nghề kinh doanh v.v…

Tuy vậy, triển vọng tương lai của ngành khí thiên nhiên, xét ở góc độ cầu là khả quan, như trong bản cáo bạch năm 2011 công ty có trình bày. Đây là viễn cảnh thuận lợi cho hoạt động lâu dài của CNG:

2011-triển vọng của ngành-bcb.PNG

2011-dự báo tương lai-bcb.PNG

5. Năng lực kinh doanh và lợi thế cạnh tranh của CNG

Công suất của CNG hiện tại cung cấp cho mỗi năm cho thị trường khí nén thiên nhiên khoảng 95 triệu Sm3 khí/năm (chủ yếu ở nhà máy CNG Phú Mỹ). Công suất này đã tăng dần theo lộ trình, từ ban đầu chỉ 30 triệu Sm3 khí/năm vào năm 2008, khi công ty bắt đầu hoạt động kinh doanh.

 Công suất này vẫn còn có khả năng mở rộng lên rất nhiều trong tương lai, khi kế hoạch của công ty được công bố trong bản cáo bạch năm 2011 vẫn còn nhiều dư địa phát triển, có thể nâng lên gấp đôi theo thời gian nếu khai thác và đưa vào hoạt động nhà máy CNG Nhơn Trạch (hiện chưa triển khai vì tác động khách quan của diễn biến ngành chưa thuận lợi), và các dự án khác:

2011-kế hoạch tăng công suất 1-bcb.PNG

2011-ke-hoach-tang-cong-suat-2-bcb2011-ke-hoach-tang-cong-suat-bcb2011-ke-hoach-tang-cong-suat-3-bcb

Trong các  báo cáo thường niên năm 2013, 2014 và 2015, công ty cho biết năng lực kinh doanh của mình thể hiện ở việc sở hữu cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại và đủ năng lực vận hành, bao gồm: hệ thống máy móc thiết bị tại nhà máy CNG Phú Mỹ, hệ thống phương tiện vận chuyển khí chuyên dụng và hệ thống trạm giảm áp đặt tại các khách hàng:

2013-năng lực kinh doanh-bctn.PNG

2014-năng lực sản xuất-bctn.PNG

2015-Năng lực kinh doanh-bctn.PNG

Có thể nói, lợi thế cạnh tranh chính của CNG đến từ 3 yếu tố sau:

  • Ưu đãi về vị trí tự nhiên ở các vùng kinh tế trọng điểm kinh tế Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Hồng: số lượng doanh nghiệp lớn, tập trung, nhu cầu chuyển sang sử dụng nhiên liệu khí đốt CNG tăng vì hiệu quả kinh tế và thân thiện môi trường.
  • Vị trí nhà máy và hệ thống phân phối thuận lợi, nằm ngay phạm vi trong vòng bán kính 200km của các nhà máy khách hàng, thuận lợi cho việc vận chuyển, đáp ứng kịp thời nhu cầu của khách hàng, và tạo nên cơ cấu giá thành hợp lý để tính giá khí bán cho khách hàng một cách linh hoạt.
  • Cơ cấu kinh doanh đặc thù do GAS chủ quản tạo dựng và phân bổ khách hàng về phạm vi địa lý thuận lợi, đảm bảo nguồn khí đầu vào cho CNG kinh doanh.

2011-đảm bảo khí đầu vào-bcb.PNG

2015-suc-manhloi-the-canh-tranh-phan-phoi-bctn2011-chinh-sach-phan-phoi-va-san-pham-bcb

Những lợi thế này thể hiện qua kết quả là số khách hàng và sản lượng khí tiêu thụ của CNG qua các năm – kể từ thời điểm chính thức đi vào kinh doanh năm 2008 đều tăng trưởng qua các năm:

Số khách hàng và sản lượng khí tiêu thụ qua các năm.png

6. Cơ chế và chính sách giá khí đầu vào – đầu ra của CNG

Về giá khí đầu vào, trước kia, CNG chịu cơ chế tính giá do PVGas (GAS) quyết định, thông qua việc vận chuyển khí qua các ống khí của PVGas D (PGD). Đến năm 2015, cơ chế này đã được đàm phán lại, và hiện nay giá khí đầu vào được thả nổi theo diễn biến giá dầu thô thế giới. Về nguyên tắc, giá dầu biến động do nhiều yếu tốc tác động, và đây là một ngành hàng hóa. Giá dầu thô thế giới những năm 2015, 2016 biến động bất lợi, giảm sâu – tuy nhiên, giá này vận động theo chu kỳ và là đặc điểm của ngành dầu khí thế giới.

Các báo cáo thường niên 2015 và 2014 có đề cập về giá khí đầu vào của CNG như sau:

2015-rui-ro-va-phong-ngua-gia-khi-dau-vao-dau-ra-bctn2014-cac-nhan-to-anh-huong-gia-khi-dau-vao-bctn2015-co-che-gia-khi-dau-vao-va-dau-ra-bctn

Tuy nhiên, bởi tính chất độc quyền về khí của GAS, mà CNG hiện là công ty con của tổng công ty này về mặt phân phối, CNG vẫn được hưởng lợi về nguồn cung dồi dào và đảm bảo.

Về giá khí đầu ra, công ty có chính sách về giá như sau, như đã được trình bày ở bản cáo bạch năm 2011:

2011-chính sách giá bán-bcb.PNG

CNG luôn tích cực tìm kiếm và mở rộng đối tượng khách hàng mới về ngành nghề, quy mô hoạt động, năng lực v.v… Cơ chế tính giá khí bán cho khách hàng linh hoạt, theo hợp đồng, điều chỉnh và đàm phán theo tháng nếu diễn biến giá đầu vào thay đổi, vận hành logistics thuận lợi nhờ hệ thống phân phối khí nằm ở vị trí thuận lợi trong vòng 200km để vận chuyển, có các trạm giảm áp ngày càng tăng, các trạm giảm áp trung gian v.v…

Khả năng tăng giá (markup) của CNG luôn luôn có, thậm chí ngay cả khi cơ chế giá khí đầu vào thả nổi theo giá dầu thế giới, và giá dầu thô thế giới diễn biến bất lợi:

2015-Markup giá.png

Có thể thấy, sản lượng khí tiêu thụ qua các năm liên tục tăng ấn tượng, trong khi đó, giá khí luôn được markup cao trung bình khoảng 30%, ngay cả khi giá khí đầu vào được thả nổi theo giá dầuv và gía dầu giảm mạnh trong vài năm trở lại đây. Nếu loại bỏ chi phí khấu hao, khả năng markup bình quân qua các năm nằm ở ngưỡng 40-50%.

Điều đó cho thấy: ngay cả khi giá dầu thô giảm bất lợi, sự độc quyền của việc phân phối khí do GAS quyết định cũng mang lại những lợi thế nhất định cho CNG. Theo tôi nhận định, cơ chế này sẽ vẫn còn tiếp diễn trong những năm tới do đặc thù của ngành khí Việt Nam.

Xem tiếp phần 3 – phần cuối tại đây.

Advertisements

One thought on “Cổ phiếu CNG: Triển vọng lạc quan trong cơ chế đặc thù phân phối khí nén thiên nhiên Việt Nam – Phần 2

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s