Nghệ thuật chọn lựa cổ phiếu

Thật ra mượn cái tựa “Nghệ thuật chọn lựa cổ phiếu” là để truyền tải những thông điệp sâu xa hơn mà tôi tự nhủ với chính mình và cũng mong chúng giúp ích được cho những ai đọc được bài này.

Là một người cốgắng trau dồi kiến thức để không bị tụt hậu, đồng thời tăng cường hiểu biết cho bản thân và nghề nghiệp, tôi dần mày mò được nhiều nguồn sách vở, blog, website với nhiều bài viết, kiến thức chất lượng.

Tôi biết ơn nhiều nhất phải nói đến trang Farnam Street. Nhờ có nó mà cách đây chừng 4 năm trở lại, tôi được tiếp xúc với những quyển sách hay, những gương người tài năng, tử tế trên khắp thế giới và một cộng đồng người đọc tinh tuyển.

Qua tác giả blog nói trên là Shane Parrish, tôi biết đến Warren Buffett, Charlie Munger, Lý Quang Diệu và vô vàn những gương mặt từ chính trị cho đến doanh nhân, nhà khoa học, nhà văn v.v…

Bẵng đi một thời gian, tôi ít đọc lại trang này. Có lẽ một phần công việc kéo đi nên cần thực tế (?!) hơn, ít chú tâm tìm hiểu sách vở và những tri thức cô đặc như vậy. Một phần bởi tôi cảm nhận có gì đó hơi bị “mù quáng” cho những trích dẫn, phát biểu của những vĩ nhân mà tác giả blog thừa nhận là “chân lý” đến nỗi không chút mảy may phản biện, mặc dù tiêu chí của blog là giúp người đọc bớt những ngu ngơ của sự ngu dốt mỗi ngày. Trong thâm tâm của mình, tôi luôn mong muốn đầu óc mình phải tư duy độc lập, không quá lý tưởng và tôn thờ ai đến mức thừa nhận họ/điều nào là chân lý. Đặc biệt, nếu đó là những vĩ nhân, những tư tưởng lớn, mình học cách tiếp nhận và suy xét, đánh giá, tưởng tượng như đang trò chuyện và thảo luận với họ, những tư tưởng đó với tâm thế bình đẳng và cầu thị, đó mới là cái đích và giá trị mà những bộ óc, suy nghĩ lớn đó đán được đón nhận và tôn trọng.

Tạm không nói đến Farnam Street Blog nữa, tôi muốn nhắc đến một Facebook Group cũng rất chất lượng tôi nghĩ bạn nên trở thành thành viên để đọc và cùng tham gia thảo luận – Charlie Munger Almanack. Blog đầu năm mới này xin được dành cho bài nói chuyện của Charlie Munger về nghệ thuật chọn lựa cổ phiếu.

image-958814-mmo_panov9-crhr-958814
Charlie Munger – Ảnh: Internet

Nhưng nào chỉ dừng lại ở việc chọn lựa cổ phiếu? Đó là vì Munger, người tôi kính trọng và ngưỡng mộ, luôn muốn tri thức lan tỏa và mỗi người bớt đi u mê để trở thành một con người tốt hơn.

Ông cho rằng, trước khi chúng ta trở thành một nhà đầu tư cổ phiếu giỏi, hãy trang bị cho mình một nền giáo dục phổ thông trước khi đi vào chuyên sâu, mà ở đây cái ngách nhà đầu tư làm nghề nghiệp là một trong nhiều lựa chọn.

Ông luôn tâm niệm mỗi người phải tập cho mình lối tư duy theo khuôn khổ các mô thức (framework), mà ở đó toán học, vật lý, khoa học tự nhiên, kế toán, và đặc biệt là tâm lý học với những mô hình chính đóng góp đến đa phần đến sự sáng suốt, logic suy nghĩ và hành động của mỗi người. Nếu chúng ta tập cho mình biết xâu chuỗi tư duy và vận dụng các quy luật mô thức suy nghĩ này, chúng ta sẽ dần vươn lên trong công việc, học tập và cuộc sống.

Ông luôn là thế, bàn về cái chung rồi đến cái riêng, luôn quảng đại và xem xét, đánh giá mọi vấn đề ở nhiều góc nhìn khác nhau, khách quan và đầy đủ.

Tôi xin gửi tặng bạn file đầy đủ vềcác vấn đề ông đề cập nói trên, trước khi ông chuyển qua chủ đề chọn lựa cổ phiếu dựa trên những nguyên tắc gì. Nhưng không có con đường tắt nào để đi nhanh đến thành công, và việc trang bị cho mình những tri thức đúng đắn, soi sáng qua những gương người thật việc thật như Charlie Munger là một cách làm hiệu quả và đáng giá cho đầu óc và con người của mỗi chúng ta.

Link tải file: https://goo.gl/byYrbk

Xin chúc cho tất cả chúng ta luôn tìm thấy niềm vui trong tri thức, sách vở, học làm người và vận dụng, vươn lên trong công việc và cuộc sống nhờ những gương sáng, trí thức nói trên!

Leave a Reply

