Một vài bài đọc hay nói chung và đầu tư nói riêng

Tôi vừa đi làm trở lại. Cho một hãng media thuộc dạng có tiếng ở Việt Nam, ở vị trí corporate finance analyst. Công việc cho phép tôi h ọc hỏi, trau dồi nhiều điều mới, và tôi biết ơn với điều này. Sẽ có lúc tôi ưu tiên cho công việc nhiều hơn, và bài viết trên Đầu tư giá trị sẽ xuất hiện thưa dần lại. Tuy nhiên, khi có điều kiện, tôi sẽ tranh thủ giới thiệu và viết các bài hay, tâm đắc lên đây cho các bạn đọc tiếp.

Hôm nay sẽ là những bài viết hay tôi đọc được cụ thể trong tầm gần 1 tháng trở lại đây, đặc biệt là từ dịp Tết Đinh Dậu. Tôi hy vọng bạn hiểu hơn về khẩu vị đọc và những gì tôi đang nghĩ, cũng như một vài hướng đi nào đó chúng ta có thể tìm thấy nhau qua blog này.

Kết quả hình ảnh cho valuation and investment analysis
Ảnh: Internet

1. Đại chúng hay tinh hoa?

Bài viết tâm huyết của nhà văn Nguyên Ngọc cho số báo Xuân của Thời báo kinh tế Sài Gòn. Tôi khá sốc và thích thú khi biết đây là đề thi tốt nghiệp phổ thông ở Pháp. Họ cho học sinh viết luận, lẽ dĩ nhiên, không có đúng sai, quan trọng là hướng anh chọn trình bày luận cứ và thuyết phục người chấm bài. Một số đề thi tiêu biểu qua các năm:

Năm 2015

Cho ban khoa học:

1. Chính trị có được thoát ra khỏi sự bắt buộc của sự thật?

2. Có phải một tác phẩm nghệ thuật lúc nào cũng có một ý nghĩa?

Cho ban kinh tế – xã hội:

1. Nghệ sĩ đưa ra một điều gì để hiểu chăng?

2. Phải chăng ý thức của cá nhân chỉ là phản ảnh của xã hội trong đó cá nhân ấy sống?

Cho ban văn học:

1. Có phải tôi là con người mà quá khứ của tôi đã làm ra tôi?

2. Tôn trọng mọi sinh vật có phải là một bổn phận đạo đức?

Năm 2016

Cho ban khoa học:

1. Làm việc ít đi, thì sống tốt hơn chăng?

2. Có cần chứng minh để biết?

Cho ban kinh tế – xã hội:

1. Có phải bao giờ ta cũng biết được ta ham muốn gì?

2. Học lịch sử thì có lợi ích gì?

Cho ban văn học:

1. Các xác tín đạo đức của chúng ta có phải căn cứ trên kinh nghiệm?

2. Có phải ham muốn về bản chất là vô hạn?

Tôi đọc và tôi cũng thèm như tác giả nói ở bài báo:

Và cho phép tôi đưa ra định nghĩa của tôi về con người tự do, mục đích tối cao của giáo dục: con người tự do là con người biết tự đặt ra cho mình những câu hỏi như thế đó, và trăn trở trả lời chúng. Trở lại với ý đã nói ở đầu bài viết này: xem các đề thi của người ta, để có thể ra những đề thi như vậy, và biết rằng học trò có thể trả lời, chắc cũng đoán biết người ta đã dạy như thế nào và học như thế nào. Suốt mười hai năm, người ta đã dạy mọi thứ và bằng mọi cách để tạo ra con người độc lập và tự do, vì chỉ có những con người như vậy thì mới đối mặt được với thế giới thật luôn tiềm ẩn những câu hỏi đó. Theo chỗ tôi được biết, trong xã hội Pháp, tú tài là một danh hiệu thật sự được trọng vọng. Có được tấm bằng đó, thì chính thức được coi là một người có học (un homme cultivé, cũng có thể dịch là một người có văn hóa).

Thầy Hoàng Tụy đã nói tôi nhớ không chỉ một lần: “Không phải giáo dục ta lạc hậu đâu, lạc hậu thì ráng đuổi theo may còn kịp. Nó lạc hướng”. Người ta đi đường này, muốn đi đến chỗ này, ta thì cứ thản nhiên nhất quyết đi đường khác, muốn mưu tính chuyện khác. Người ta định làm ra những con người tự do, biết suy nghĩ độc lập và khác nhau (đã độc lập thì hẳn phải khác nhau, mỗi người tự đi tìm lẽ phải cho chính mình và chịu trách nhiệm về lựa chọn riêng đó). Còn ta thì ra sức tạo nên những con người đồng phục, rất kiêng kỵ sự khác biệt, không đồng nhất, chỉ tổ rắc rối ra. Vậy thì học và thi triết làm quái gì! Cứ thuộc lòng đúng những chân lý tuyệt đối đã có người chọn cho mình là xong. Bày vẽ lắm chuyện!…

Một nền văn hóa, một xã hội không chăm lo xây dựng lớp tinh hoa cho mình, sẽ chìm dần xuống tầm thường và tàn lụi.

Tôi cũng đã có những lúc lạc lối nhất. Và cũng đã tạm vượt qua. Tôi hồ đồ về tương lai của chính mình. Sau khi tốt nghiệp đại học và đi làm, những câu hỏi khó khăn nhất tôi phải trả lời và giải quyết vô tình lại chính là những câu hỏi như những đề bài thi tú tài Pháp nói trên. Nên tôi thèm. Và ước gì xã hội mình sẽ dần đi theo hướng cởi mở và thiên về tư duy giáo dục, gợi mở và làm nên phần hồn cho con người trong quá trình học tập suốt đời, với căn cơ và lí luận như vậy.

2. Đối thoại về tình bạn, sự thất bại và tương lai

Bài viết trao đổi về buổi nói chuyện cởi mở giữa Bill Gates và Warren Buffett, người cộng sự lâu năm của ông. Nó cho tôi thấy những khía cạnh khác về góc nhìn của hai người đàn ông đáng ngưỡng mộ về tình bạn, những thất bại và sự lạc quan về tương lai của họ. Điều đọng lại nhất chính là tình bạn, một tình cảm tốt đẹp, thiêng liêng mà con người có với nhau. Giữa họ vẫn luôn trau dồi, chia sẻ và học hỏi từ cuộc đời họ đã và đang, sẽ đi. Tôi hi vọng chúng ta cũng sẽ có trong đời những người bạn tốt và cùng nâng nhau lên như vậy. Hẳn phải có chứ, đúng không?

3. Báo chí trong năm mới 2017 và về sau

Như các bạn đã biết, tôi vốn thích đọc báo, và vì thế, tôi cũng quan tâm đến việc kinh doanh báo chí, và các vấn đề liên quan về đầu tư ngành này. Tôi xin giới thiệu đến các bạn 2 bài đọc bạn nếu có cùng sở thích, quan tâm nên đọc trên Vietnamplus phiên bản Đặc biệt:

Riêng bài về New York Times, tôi nghĩ mình thán phục với tư duy làm báo kinh doanh của họ. Xin được trích lại vài câu viết tiêu biểu mà tôi tâm đắc để bạn hình dung lí do vì sao tôi nể họ:

Chúng ta là một doanh nghiệp coi mô hình kinh doanh dựa trên độc giả trả phí dài hạn là trọng tâm số 1.

Chúng ta tin rằng chiến lược kinh doanh đúng đắn với tờ Times là cung cấp những câu chuyện báo chí đủ mạnh mẽ để hàng triệu người trên thế giới sẵn sàng trả tiền đọc chúng.

Để duy trì và củng cố vị thế của tờ báo trong những năm tới – có ba lĩnh vực thay đổi hết sức cần thiết. Cách đưa tin của chúng ta phải thay đổi. Đội ngũ nhân viên phải thay đổi. Và cách làm việc của chúng ta cũng phải thay đổi.
Khi thói quen của độc giả thay đổi và cần được thay đổi, Times cũng thay đổi cùng họ. Giá trị của chúng ta không thay đổi; nhưng cách chúng ta thể hiện giá trị thì thay đổi.
Nước đã dâng, nước họ đã làm báo như vậy và sẽ còn tiến triển hơn nữa, còn nước mình thì sao?, hay là chúng ta lại tự phép cho mình đứng ngoài cuộc lần nữa?!
Tôi khá thích thú và bất ngờ khi tìm hiểu câu chuyện của các gương mặt thành công, hoặc thất bại. Câu chuyện của các CEO ngân hàng và hành trình đi lên của họ là những tấm gương người thật, việc thật, soi sáng và động viên chúng ta rất nhiều:

Tuy nhiên, ông vẫn “liều” chuyển sang tổ chức mới dù phải làm những vị trí thấp nhất. “Tôi tin, nếu mình còn trẻ, nhiệt huyết, lại có chút sáng dạ, các doanh nghiệp tốt thường chấp nhận sự thiếu kinh nghiệm và kiến thức để đầu tư đào tạo”, ông nói.
Từ kinh nghiệm của mình, CEO VIB cho rằng không nên ngồi chờ những cơ hội chưa tồn tại và cũng đừng chọn công việc mình không thấy say mê vì nó không tạo ra động lực làm mình vượt lên trên năng lực hiện có.
Gần đây tôi vô tình biết đến các thư newsletter do Mark Mobius, giám đối quỹ Templeton Emerging Markets viết. Trong bài này, ông chia sẻ các góc nhìn lạc quan, những gì ông chứng kiến, với thâm niên lâu năm về sự nghiệp đầu tư ở châu Á, trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí và các thú tiêu khiển, cũng như việc kinh doanh liên quan ở châu Á.
Các góc nhìn này tôi nghĩ sẽ hứng thú cho những ai đang đặt cược vào tương lai của châu Á ở thế kỉ 21, trong đó có Việt Nam. Việc đọc và hình dung sẽ giúp bạn mường tượng được đất nước chúng ta sẽ trải qua những năm kế tiếp, trong các lĩnh vực trên sẽ như thế nào.
Cách dẫn dắt vấn đề của tác giả về định giá và phân tích đầu tư khá hấp dẫn và gợi mở, bất ngờ. Tôi tin rằng bạn sẽ học hỏi được cách trình bày vấn đề, cũng như biết thêm một lối tư duy của một nhà đầu tư, về mối liên quan giữa hai topic khá thu hút của bất kì nhà đầu tư nào, đặc biệt ở lĩnh vực đầu tư giá trị.
Chúc các bạn đọc vui và tìm thấy nhiều điều để suy nghĩ, tư duy cho những ngày cuối tuần!
Leave a Reply

