Nghĩ về việc phát triển nghề nghiệp

Tình cờ lại đọc tiếp một bài viết hay của tác giả Ameet Ranadive – Entrepreneur. Product management @ Twitter – Source: https://medium.com/leadership-motivation-and-impact/how-to-think-about-your-career-e3595add4186#.lxqzfaq9v, tôi dịch lại để tiếp thêm động lực cho bản thân, và cũng hy vọng bài dịch này có ích cho tất cả các bạn!

Tôi thường nhận được những câu hỏi về việc cho lời khuyên lập kế hoạch nghề nghiệp từ các đồng nghiệp. Và đây là một vài framework (mô thức) đã giúp tôi nhiều, và tôi cũng thường thảo luận chúng với mọi người.

Có 3 mô hình nghề nghiệp mà tôi muốn chia sẻ với các bạn: (1) con đường phát triển nghề nghiệp không theo tuyến tính; (2) lợi thế cạnh tranh; và (3) tam giác khích lệ.

Con đường phát triển nghề nghiệp không tuyến tính

Nếu bạn vẽ một biểu đồ về việc phát triển nghề nghiệp theo thời gian, hầu như mọi người đều tin rằng sự nghiệp của họ sẽ phát triển theo dạng tuyến tính. Nói cách khác, họ nghĩ rằng nó sẽ như sau:

1

Trên trục tung, việc phát triển nghề nghiệp có thể đo lường bằng chức vụ, lương thưởng, trách nhiệm, quản lý v.v… Với các khoảng thời gian kế tiếp nhau (T1, T2 v.v…), họ kỳ vọng rằng sự nghiệp của họ (chức vụ, lương thưởng, trách nhiệm) sẽ dần phát triển kiểu tuyến tính. Một vài ví dụ cho trường hợp này có thể là: “Tôi kỳ vọng sẽ được thăng chức mỗi năm.” Hay có ai đó phàn nàn rằng: “Tôi đã làm việc tại đây 2 năm, mà tôi chưa được lên chức gì cả.”

Thực tế là hầu hết con đường phát triển sự nghiệp của mỗi người sẽ giống như thế này đây:

2

Trong quãng đời đi làm của mỗi người, sẽ có những giai đoạn chậm lại, từ từ. Và có những lúc rất nhanh, với tốc độ phát triển thăng hoa. Những giai đoạn phát triển nhanh đó được đánh dấu với những hình chữ nhật màu đỏ theo hình minh họa nói trên. Vậy thì điều gì làm cho những giai đoạn đó tăng trưởng nhanh, thăng hoa? Thường là khi bạn đảm nhận những nhiệm vụ mới, với trách nhiệm cao hơn. Hoặc là khi bạn được đề bạt thăng tiến, tổ chức bạn có những thay đổi, hoặc khi bạn tham gia vào một đội nhóm, công ty khác. Nếu bạn đồng tình với mô hình này, những điểm quan trọng sau bạn nên luôn lưu ý:

  • Bạn nên nhìn sự nghiệp của mình theo những khoảng thời gian dài hơn. Phải thực tế khi đặt những kỳ vọng về việc bạn sẽ thăng tiến trong công việc nhanh ở mức độ nào. Cần xác định sẽ có những giai đoạn chậm lại, tăng tốc từ từ. Và cũng có những giai đoạn mọi thứ diễn ra nhanh hơn.
  • Bạn không thể hoàn toàn kiểm soát mức độ thường xuyên về việc bạn sẽ trải qua những giai đoạn tiến triển nhanh trong sự nghiệp. Điều này cũng cần một chút yếu tố may mắn nữa. Bạn không thể kiểm soát khi nào sự thay đổi của tổ chức sẽ diễn ra, hoặc khi nào bạn được đề bạt thăng tiến. Bạn có thể kiểm soát nếu bạn rời bỏ công việc hiện tại để tham gia vào một công ty khác, nhưng bạn không thể kiểm soát được hoàn toàn con đường công việc ở một công ty mới, hoặc khả năng tăng trưởng của chính công ty mới đó. Điều duy nhất bạn có thể kiểm soát là chất lượng công việc của chính bạn.
  • Bạn có thể sử dụng những giai đoạn tăng trưởng chậm hơn để chuẩn bị cho những giai đoạn tăng trưởng nhanh. Bất cứ khi nào bạn trải qua thời kỳ thăng tiến nhanh, bạn sẽ cần điều chỉnh mình tương thích với những kỹ năng mới, những hành vi mới cần thiết cho vị trí/trách nhiệm mới. Nếu bạn trải qua giai đoạn thăng tiến nhanh, với trọng trách mới đáng kể mà bạn chưa sẵn sàng, bạn có thể rơi vào trạng thái “khủng hoảng,” vì bạn chưa trang bị cho mình những kiến thức mới, các kĩ năng lãnh đạo v.v… để thành công với trách nhiệm mới. Chính vì thế, hãy sử dụng những khoảng thời gian chậm lại đó để xây dựng cho mình những kỹ năng cần thiết, để chuẩn bị cho những mốc nhanh hơn về sau. Hãy nghĩ về những thời gian này như là cơ hội giúp bạn luyện tập, để chuẩn bị cho những cái đích lớn hơn về sau – những thời điểm đề bạt với trách nhiệm lớn hơn.

Lợi thế cạnh tranh

Cách đây vài năm, tôi đọc được một quyển sách hay từ Reid Hoffman, với tên gọi The Startup of You. Nội dung quyển sách có thể tóm gọn lại như sau:

3

Một trong những điểm tôi học được từ quyển sách này là concept “lợi thế cạnh tranh” áp dụng vào sự nghiệp của bạn. Trong một “thị trường lao động” với những nhân sự chuyên nghiệp như bạn, sẽ rất quan trọng nếu bạn xây dựng lợi thế cạnh tranh của mình dưới con mắt “khách hàng” của bạn – đó chính là những người chủ/nhà tuyển dụng.

Như Reid đã viết trong quyển sách:

“Bạn sẽ bán năng lực trí óc, kĩ năng, năng lượng của mình. Và bạn phải chịu sự cạnh tranh lớn trên thị trường lao động. Những người chủ, đối tác, nhà đầu tư hay ai đó có quyền lực sẽ cân đo đong đếm chọn bạn hay người khác.”

Khi bạn nghĩ về nghề nghiệp của mình, Reid khuyên rằng bạn nên tự trả lời câu hỏi: “Tại sao chúng tôi nên tuyển bạn?”

“Một công ty tuyển tôi thay vì những người khác vì…” Bạn là người đầu tiên, duy nhất, nhanh hơn, tốt hơn, hay rẻ hơn so với người khác cũng muốn làm công việc mà bạn sẽ làm? Điều gì bạn mang lại mà khó ai có thể bắt chước được? Điều gì bạn có mà chúng đều hiếm và giá trị?”

Và bạn làm cách nào để phát triển lợi thế cạnh tranh đó?

4

© startupofyou.com, Sacha Chua

Như biểu đồ trên cho thấy:

“Lợi thế cạnh tranh của bạn được hình thành bởi sự tương tác của 3 lực khác nhau và luôn thay đổi: tài sản của bạn, giá trị/mục đích bạn theo đuổi, và nhìn nhận của thị trường – cung cầu lao động về công việc.

Tài sản của bạn là cái bạn có hiện tại: nền tảng giáo dục, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp và lãnh đạo, các mối quan hệ, danh tiếng và thương hiệu cá nhân.

Giá trị bạn theo đuổi bao gồm các mục tiêu, mối quan tâm, đam mê, tầm nhìn. Đó là tất cả những gì quan trọng với bạn, và khích lệ bạn. Như Reid chỉ ra:

“Khi bạn làm việc mà bạn quan tâm, bạn có thể nỗ lực và làm tốt hơn. Người có đam mê với những gì anh/cô ta làm sẽ luôn làm tốt hơn, trụ vững hơn với những ai được khích lệ chỉ với mục đích duy nhất là kiếm tiền.”

Nhìn nhận thị trường bao gồm cầu về tài năng và dịch vụ bạn mang lại trên thị trường lao động ở mức độ có cạnh tranh. Reid giải thích:

“Nó bao gồm những người có quyết định ảnh hưởng đến bạn và có nhu cầu mà bạn phải phục vụ: người chủ của bạn, đồng nghiệp, khách hàng, người bạn nhận báo cáo trực tiếp v.v…Họ cần bạn đến mức nào so với những gì bạn mang lại, và nếu họ cần bạn, bạn có những gì tốt hơn so với những đối thủ khác?”

Đây là một điểm quan trọng. Tài sản và đam mê của bạn có đáp ứng với nhu cầu thực tế của thị trường hay không? Khi trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ hướng tài sản, kỹ năng, đam mê và năng lượng của mình vào những nơi mà thị trường cần nhất. “Thị trường” ở đây chính là người chủ, nhà tuyển dụng, đồng nghiệp, đội nhóm của bạn v.v…

“Dù cho bạn có làm việc chăm chỉ cỡ nào, hay bạn đam mê về điều gì: Nếu không ai trả cho bạn những giá trị bạn mang lại trên thị trường lao động, bạn sẽ rơi vào cảnh khó khăn. Bạn không có quyền hạn nào cả… Việc bạn giỏi điều gì (tài sản) mà bạn thật sự đam mê (giá trị theo đuổi), điều đó không có nghĩ ai đó sẽ trả lương cho bạn để thực hiện chúng (nhìn nhận thực tế thị trường).”

Chính vì thế hãy luôn tìm kiếm những nơi mà có nhu cầu và sức ảnh hưởng cao nhất ở nơi bạn làm việc. Hãy phát triển các tài sản độc đáo, khác biệt (kỹ năng, kinh nghiệm v.v…) để phục vụ nhu cầu thực tế của thị trường. Hướng năng lượng và đam mệ vào những nơi cần bạn nhất, để tạo nên lợi thế cạnh tranh.

Tam giác khích lệ

Như Reid đã nói ở trên rằng: “Khi chúng ta làm việc chúng ta quan tâm, chúng ta có thể nỗ lực làm tốt hơn và chăm chỉ hơn.” Vậy điều gì khích lệ chúng ta?

Tôi đã viết trước đó về các yếu tố tạo nên khích lệ trong công việc. Các yếu tố khích lệ giúp chúng ta cảm thấy thỏa đáng với công việc, và chúng bao gồm những ảnh hưởng (các thành tích, trách nhiệm và hoàn thành công việc), cũng như việc học hỏi và phát triển.

Tôi mở rộng khái niệm những yếu tố khích lệ và tạo cho mình mô hình cá nhân để tạo nên sự khích lệ trong công việc:

5

Có 3 điểm ở mô hình Tam giác khích lệ:

  • Sự ảnh hưởng
  • Con người
  • Học hỏi

Sự ảnh hưởng

Điểm đầu tiên ở Tam giác khích lệ là sự ảnh hưởng. Điều làm tôi cảm thấy khích lệ là khi tôi biết rằng công việc của mình có sức ảnh hưởng – ở tổ chức, đội nhóm và mức độ cá nhân.

  • Tổ chức: Ảnh hưởng của tổ chức nằm ở sứ mệnh và mục đích của nó. Hãy tự hỏi bản thân các câu hỏi sau: Giá trị nào mà tổ chức của tôi mang lại cho xã hội, và cho thế giới? Những ảnh hưởng nào tổ chức của tôi mang lại cho khách hàng của chúng tôi?
  • Đội nhóm: Sức ảnh hưởng của đội nhóm là ở cách nó hỗ trợ tổ chức đạt được mục đích của mình. Hãy tự hỏi mình: Đội nhóm của mình đang ở đâu trong việc giúp tổ chức đạt được các mục tiêu?, và chúng ta tạo nên ảnh hưởng như thế nào đến các mục tiêu đó?
  • Cá nhân: Ảnh hưởng cá nhân bao gồm phạm vi trách nhiệm, sự ảnh hưởng của tổ chức, quyền tự chủ và khả năng ra quyết định, và những nguồn lực của bạn (con người, tài chính, kỹ thuật). Hãy tự hỏi: Cá nhân tôi có đang tạo ra ảnh hưởng tích cực thông qua các hành động, quyết định và ảnh hưởng của mình? Sức ảnh hưởng cá nhân của tôi đang hỗ trợ như thế nào đến đội nhóm và tầm ảnh hưởng của tổ chức và mục đích của nó?

Thông thường, chúng ta chỉ thường nghĩ về ảnh hưởng cá nhân. Bạn có thể tìm thấy khích lệ nhiều hơn, nếu bạn biết cách hài hòa ảnh hưởng cá nhân với tổ chức và đội nhóm của bạn.

Những nhà quản lý: cần chắc chắn trong việc làm rõ và nhấn mạnh vai trò của mỗi cá nhân trong đội nhóm của bạn đang tạo ra ảnh hưởng cá nhân, và sức ảnh hưởng đó đang kết nối như thế nào đến đội nhóm và tổ chức. Chúng ta thường mặc định rằng mỗi thành viên trong đội nhóm của mình đều đã hiểu rõ điều này.

Đừng mặc định, mà hãy đầu tư thời gian để xác định rõ mục đích của công ty, đội nhóm, và cách mỗi cá nhân tạo ra ảnh hưởng hài hòa với chúng. Điều này khiến mỗi nhân viên đều cảm thấy công việc của họ tạo ra ý nghĩa, hoàn thành một mục đích cao cả hơn. Hãy giúp các thành viên trong đội nhóm của bạn gỡ bỏ những rào cản, và khiến họ cảm thấy mình đang hoàn thành những nhiệm vụ và tạo ra ảnh hưởng.

Con người

Điềm thứ hai trong Tam giác khích lệ là con người. Những người làm việc cùng với bạn có thể mang lại cho bạn một nguồn khích lệ và động viên lớn. Đối với tôi, điều đó đồng nghĩa với việc làm việc cùng  nhiều cá nhân đa dạng mà tôi tin tưởng, với họ tôi chia sẻ những giá trị chung, và với họ, tôi cảm thấy vui vẻ.

Sự tin tưởng là nền tảng. Nó bao gồm những điều hiển nhiên như sự cởi mở, chân thành trong giao tiếp, chia sẻ thông tin và ghi nhận tự do, và đối xử với nhau một cách chính trực và nhất quán. Sự tin tưởng còn bao gồm việc xây dựng sự an toàn về mặt tâm lý cho các thành viên can đảm dám đón nhận rủi ro, nói ra suy nghĩ và phản biện với thực trạng. Nhưng sự tin tưởng cũng bao gồm việc thấu hiểu về mặt trực giác sức mạnh, hành vi, và phản ứng trong các hoàn cảnh nhất định của mỗi cá nhân trong đội nhóm. Giáo sư Amy Edmondson của Trường Kinh doanh Harvard đã chỉ ra rằng : “Những đội nhóm vĩ đại bao gồm những cá nhân có thể học hỏi cách tin tưởng lẫn nhau. Theo thời gian, họ khám phá ra sức mạnh và điểm yếu của nhau, khiến họ có thể phối hợp ăn ý trên tinh thần tập thể.”

Bạn mong muốn làm việc cùng những người mà bạn có thể chia sẻ các giá trị cùng nhau. Điều này bao gồm những thứ như phát triển sự thấu cảm khách hàng; ghi nhận các khía cạnh đa dạng; ứng biến nhanh với các tình huống khẩn cấp và mục đích; minh bạch về thông tin và các ý định; duy trì một tư duy phát triển (growth mindset) v.v… Các giá trị của tổ chức xác định cách mỗi cá nhân trong đội nhóm sẽ ra quyết định của họ như thế nào.

Cuối cùng, bạn mong muốn làm việc cùng những ai khiến bạn vui vẻ. Điều này bao gồm các hoạt động xã hội liên quan đến công việc, như những giờ vui chơi cùng nhau, offsite v.v… Chúng còn bao gồm những điều nho nhỏ khác, như cách bạn trò chuyện với đồng nghiệp về gia đình, các sở thích, các mối quan tâm giữa cá nhân với cá nhân, hoặc trong các buổi gặp gỡ đội nhóm. Hay chỉ đơn giản là các hoạt động hóm hỉnh như những cá nhân mới trổ tài cá nhân với mọi người. Hoặc dành thời gian trong các buổi họp, các tình huống và mang tiếng cười vào đó. Cuộc sống quá ngắn ngủi để khiến bạn phải luôn căng thẳng mọi lúc. Cần chắc chắn rằng chúng ta có những giờ phút lành mạnh vui vẻ nơi công sở.

Hãy luôn hỏi bản thân: Liệu mình có đang làm việc cùng người mà mình tin tưởng? Bạn có thể làm gì để gia tăng mức độ tin tưởng giữa bạn và các thành viên khác trong đội nhóm? Bạn có chia sẻ hệ giá trị chung với đồng nghiệp và lãnh đạo? Bạn có cảm thấy vui vẻ với đồng nghiệp của mình? Nếu câu trả lời của bạn với những câu hỏi này là “Có,” điều đó đồng nghĩa bạn tìm được một nguồn khích lệ lớn nơi tổ chức của mình.

Các nhà quản lý: Hãy xây dựng một tập thể mạnh cho đội nhóm của mình. Hãy phát triển một mạng lưới tin tưởng giữa mọi cấp độ tổ chức, bằng cách tạo ra sự an toàn về mặt tâm lý, và bằng việc tạo ra những đội nhóm ổn định về dài hạn. Hãy khích lệ đội nhóm của mình thảo luận các giá trị tổ chức, và hoan nghênh những cá nhân đang hành động phù hợp với các giá trị đó. Và hãy dành thời gian của bạn để tạo ra môi trường làm việc với nhiều niềm vui hơn nữa.

Học hỏi

Điểm thứ ba trong Tam giác khích lệ là học hỏi. Việc phát triển cá nhân và học hỏi là những yếu tố khích lệ đầy sức mạnh. Đối với tôi, việc học hỏi đến từ mô hình tôi học được khi tôi còn làm ở McKinsey: IQ, EQ và CQ.

  • IQ: Tôi không nói về trí thông minh thông thường. Ở bối cảnh này, tôi nói về kỹ năng phân tích, giải quyết vấn đề, tư duy phê phán, suy nghĩ theo các nguyên lý trước tiên. Các kỹ năng này như những cơ bắp – bạn cần luyện tập chúng thường xuyên, bằng không, bạn sẽ trở nên lười biếng trong suy nghĩ. Bạn có đang cải thiện kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề, và vì thế bạn học được từ công việc của mình?
  • EQ: Đây là trí thông minh cảm xúc – khả năng giao tiếp, lãnh đạo và kỹ năng gây ảnh hưởng. EQ là nơi bạn có thể liên tục học hỏi suốt sự nghiệp của mình. Bạn đang cải thiện khả năng cộng tác, giao tiếp và lãnh đạo như thế nào?
  • CQ: Đây là “chuyên môn nội dung,” và điều mọi người nghĩ đến nó đầu tiên khi họ nói về việc học hỏi ở công việc. Chúng bao gồm các kỹ năng chức năng, như trở thành một kỹ sư tốt hơn, một nhà quản lý dự án, một nhà phân tích tài chính, nhà quản lý marketing, người bán hàng, luật sư v.v…, và lĩnh vực chuyên môn. Bạn đang cải thiện kỹ năng chuyên môn của mình như thế nào?, tức khả năng trở nên tốt hơn ở lĩnh vực X, với X là chức năng công việc của bạn. Và bạn học hỏi được những gì từ lĩnh vực của mình – bí quyết kỹ thuật, các nhu cầu của khách hàng, các xu hướng thị trường v.v…

Tôi thường nghe nhiều người phàn nàn rằng: “Tôi không còn học hỏi nhiều như trước ở vị trí hiện tại.” Họ thường nói đến CQ (chuyên môn nội dung), và lĩnh vực chuyên môn khi họ phát biểu vậy. Tôi khuyến khích họ nghĩ một cách cởi mở hơn về cả 3 khía cạnh học hỏi – IQ, EQ và CQ – và khiến họ phải chân thành với chính mình liệu việc học hỏi của họ có trở nên thật sự chậm lại. Nếu có, trong nhiều trường hợp, cá nhân có thể làm nhiều hơn cho bản thân để buộc họ phải học hỏi.

Bạn có thể kiểm soát nhiều hơn đường học hỏi của mình hơn bạn nghĩ. Hãy đọc sách và ứng dụng những gì bạn học được vào môi trường làm việc. Quan sát và học hỏi từ những hành vi của các thành viên khác. Suy xét bản thân và nhìn nhận các bài học từ chính trải nghiệm của bạn và học từ những người khác. Học hỏi thông qua việc đàm luận với mentor, đồng nghiệp, hoặc nhân viên báo cáo trực tiếp cho bạn.

Ba khái niệm ở Tam giác khích lệ (Sức ảnh hưởng, con người, việc học hỏi) hỗ trợ lẫn nhau.

  • Nếu bạn làm việc với những người tuyệt vời, bạn có thể học hỏi từ họ và bạn cũng có sức ảnh hưởng lớn.
  • Để tạo ra ảnh hưởng, bạn cần liên tục học hỏi, và bạn cần làm việc cùng với những đồng nghiệp tuyệt vời.
  • Có sức ảnh hưởng lớn sẽ thu hút những người khác về với đội nhóm của bạn, và khiến bạn có thể học hỏi từ việc giải quyết các thách thức khó khăn.

Ở những thời khắc khó khăn – khi công việc trở nên cực kỳ thử thách, khi những rủi ro khiến chúng ta nản lòng, hoặc khi thất bại dường như không tránh khỏi – bạn sẽ cần chính sự khích lệ bên trong để vượt qua và bền bĩ.

Hãy sử dụng Tam giác khích lệ để soi chiếu thực trạng bạn đang ở đâu, cũng như các cơ hội nghề nghiệp mới có thể đến với bạn. Bạn có thể đánh giá thấp vai trò hiện tại của mình, trừ khi bạn nghĩ một cách chân thành về sức ảnh hưởng, con người và học hỏi. Bạn có thể kiểm soát sự thỏa đáng trong công việc với vai trò hiện tại, nếu bạn luôn tự liên tục cải thiện sức ảnh hưởng, con người và khả năng học hỏi mà bạn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp. Bạn nên tự hỏi những câu hỏi khó về những cơ hội mới để hiểu về những câu trả lời cho những câu hỏi như:

  • Mục đích của tổ chức là gì? Liệu tôi có cảm thấy được truyền cảm hứng từ mục đích đó? Công việc của tôi kết nối với sức ảnh hưởng của đội nhóm và tổ chức như thế nào?

  • Mức độ tin tưởng nào hiện đang tồn tại ở tổ chức của tôi? Tôi có đang chia sẻ những giá trị cùng với công ty mới và đội nhóm? Tôi có vui khi làm việc cùng họ không?

  • Tôi sẽ học như thế nào ở vị trí mới, ở cả 3 góc độ IQ/EQ/CQ? Tôi sẽ làm việc cùng những người và mentor mà tôi có thể học hỏi từ họ ở cả 3 góc độ này?

Tôi bắt đầu bài viết này bằng cách trình bày ba mô thức trong việc hoạch định nghề nghiệp. Bất kể khi ai đó muốn thảo luận với tôi về lời khuyên nghề nghiệp, tôi thường chia sẻ với họ ba mô thức này mà tôi thấy hữu ích với sự nghiệp cá nhân mình:

  • Việc phát triển sự nghiệp không theo dạng tuyến tính. Con đường nghề nghiệp của bạn sẽ có lúc nhanh, lúc chậm. Điều này hoàn toàn bình thường. Hãy có một cái nhìn dài hạn, sử dụng những giai đoạn chậm hơn để chuẩn bị cho những lúc bạn được đề bạt nhanh hơn.
  • Lợi thế cạnh tranh. Trong một thị trường lao động chất xám, kỹ năng và năng lượng – bạn đối diện với sự cạnh tranh khủng khiếp. Hãy tìm cho mình chỗ giao giữa tài sản, hệ giá trị theo đuổi, và thực tế thị trường lao động nhìn nhận. Phát triển các kỹ năng độc đáo, khác biệt để đáp ứng các thực tế của thị trường.
  • Tam giác khích lệ. Bất kể khi nào xem xét về vị trí hiện tại, hoặc cân nhắc chuyển việc, hãy nghĩ một cách toàn diện về sự ảnh hưởng, con người và học hỏi. Tìm cho mình sự khích lệ bằng cách hài hòa giữa ảnh hưởng cá nhân với đội nhóm và tổ chức. Tự hỏi mình có đang làm việc cùng với những người bạn tin tưởng, chia sẻ các giá trị chung, và có cảm thấy vui vẻ. Và buộc bản thân học hỏi ở cả 3 lĩnh vực là IQ, EQ và CQ. Bạn càng cảm thấy có động lực trong việc, bạn càng làm việc chăm chỉ và tốt hơn, và bạn sẽ ngày càng trở nên thành công.
Leave a Reply

