Nhà đầu tư tìm kiếm điều gì ở những công ty vận hành trong ngành mang tính chất hàng hóa (commodity businesses)?

Sáng nay tình cờ đọc được một bài báo khá nhiều thông tin về lĩnh vực nông nghiệp của Hoàng Anh Gia Lai trên Forbes Việt Nam (Link: http://forbesvietnam.com.vn/kinh-doanh/hoang-anh-gia-lai-voi-tham-vong-cay-an-qua-855.html), tôi muốn chia sẻ với các bạn một vài suy nghĩ như sau:

1. Bạn nhìn thấy điều gì ở biểu đồ này?

Diễn biến giá chuối thế giới 1

Có phải bạn nghĩ rằng: Ồ, chuối là một mặt hàng nông sản, là một sản phẩm mang tính chất hàng hóa (commodity product). Giá cả của chúng, như bạn thấy đó, biến động và biến động.

Có lẽ một số bạn sẽ nghĩ: Tôi không thích những business như thế này. Đầu tư rất mệt mỏi! Tôi không thể nào kiểm soát được biến động giá đầu ra. Nay giá này, mốt giá khác, báo chí chả phải cứ nhan nhản nông sản được mùa, mất giá đó chăng? Đến người sản xuất còn không kiểm soát được số phận của họ, mình “nhảy” vào các mảng này để làm gì cho cực và rủi ro?

Nhưng có ai nhìn thấy và tự đặt cho mình một câu hỏi nào khác, đại loại như hình dưới đây không nhỉ?

Diễn biến giá chuối thế giới

, hoặc:

Diễn biến giá chuối thế giới 2

Rõ ràng bạn có thể thấy giá chuối luôn biến động. Và giá cao su, hồ tiêu, cà phê, cao su, giá dầu v.v… các kiểu cũng tương tự như thế? Giả sử bạn kế nghiệp công ty gia đình, và bố mẹ, ông bà của bạn bao đời nay đã hoạt động và gây dựng cơ nghiệp từ chính các commodity business như thế này, bạn sẽ làm gì?

Tôi nghĩ rằng thay vì đặt trọng tâm vào việc theo dõi diễn biến giá đầu ra, chúng ta nên TẬP TRUNG VÀO KIỂM SOÁT GIÁ THÀNH SẢN XUẤT, luôn đảm bảo kể cả khi giá đầu ra bất lợi nhất, business vẫn cầm cự và có lời. Khi suy nghĩ như vậy, bạn sẽ tập trung vào việc tìm kiếm lợi thế cạnh tranh ở chi phí sản xuất thấp (low cost advantage), bằng cách đầu tư vào công nghệ, quy hoạch sản xuất v.v… – phải làm sao để giá thành ngày càng rẻ, chi phí sản xuất ngày càng kinh tế.

2. Buffett tìm kiếm điều gì ở các công ty commodity business?

Trong bài viết Hỏi đáp về Warren Buffett trước đây, tôi đã giới thiệu với các bạn một nguồn chia sẻ rất nhiều hỏi đáp thú vị về Warren Buffett là trang http://buffettfaq.com/. Dưới đây, nhân sự kiện biểu đồ giá chuối ở trên, tôi lược dịch lại một vài chia sẻ của ông về các công ty hoạt động ở những ngành hàng hóa, thông qua quan điểm ông nhìn nhận về việc đánh giá lương thưởng cho ban lãnh đạo ở các công ty này, dựa trên những tiêu chí gì?

Nếu chúng tôi sở hữu một công ty khai thác đồng hoàn toàn, chúng tôi sẽ đánh giá lương thưởng cho ban lãnh đạo dựa trên chi phí sản xuất, điều ban lãnh đạo có thể kiểm soát được, hơn là dựa trên giá cả thị trường, điều mà họ không kiểm soát được. Các chi phí sẽ không biến động quá nhiều. Lương thưởng nên dựa trên những gì mà ban lãnh đạo có thể kiểm soát được. Hãy cố gắng hiểu cách ban lãnh đạo có thể gây ảnh hưởng lên những gì.

Nếu giá dầu biến động từ $30 lên $60(/thùng), không có lý do gì để trả cho ban lãnh đạo công ty dầu dựa trên điều đó cả. Nếu họ có chi phí khai thác thấp, điều họ có thể kiểm soát được, tôi sẵn sàng trả cho họ rất nhiều. Đó là công việc bạn thuê họ làm. Nếu chúng ta trả cho họ dựa trên những gì họ không có chút kiểm soát được, điều đó thật điên rồ, và nó điên rồ như cách chúng ta cũng phạt ban lãnh đạo nếu giá dầu xuống thấp. Nếu dầu rớt giá, và CEO của tôi vẫn có được chi phí khai thác thấp, chúng tôi sẵn sàng trả cho anh ta như “điên.”

Nếu giá dầu là $70/thùng, tôi nghĩ là ban lãnh đạo chả có quyền gì khiến chúng có giá như vậy, và quả thực là, họ đã thừa nhận họ không làm được việc này trước Quốc hội. Tôi đo lường chi phí khai thác các mỏ dầu mới theo thời gian – là khả năng khai phá và lọc dầu ở chi phí thấp tính theo đơn vị. Một vài công ty làm tốt việc này hơn so với những nơi khác, và chúng tôi trả cho anh ta như “điên.”

(If we owned a copper-mining company in its entirely, we’d base compensation on costs of production, which management has control over, rather than things based on market prices, which they don’t control. Costs won’t fluctuate a lot. Compensation should tie to what is under the control of management. Try to understand what management can have impact on.

If oil goes from $30 to $60, there’s no reason to pay [an oil company executive] for that. If they have low finding costs, which they can control, I’d pay them like crazy for that. That is the job you hire them for. To hand them huge checks for something they have no control over is crazy, and it’s equally crazy to penalize them if oil prices go down. If oil prices went down and my CEO had low finding costs, we’d pay him like crazy.

If oil is $70 per barrel, I don’t think management has anything to do with it – in fact, they denied they did in front of Congress. I’d measure the cost of finding new reserves over time – the ability to discover and extract oil at low unit costs. Some firms are much better at this than others, we’d pay him like crazy.)

P/S: Điều tôi băn khoăn khác về Hoàng Anh Gia Lai. Đó là họ đổi chiến lược liên tục (?!), và có gì là đảm bảo họ có lợi thế cạnh tranh giá rẻ thật sự? Họ đa dạng hóa đầu ra bằng cách nào, hay hoàn toàn phụ thuộc vào Trung Quốc khi đặt cược tương lai vào nông sản hoàn toàn như hiện nay??? Hay chúng ta sẽ lại nghe một câu chuyện khác ở phạm vi quốc tế Giải cứu nông sản kế tiếp?

Chúc các bạn một cuối tuần nhiều niềm vui!

Advertisements

4 thoughts on “Nhà đầu tư tìm kiếm điều gì ở những công ty vận hành trong ngành mang tính chất hàng hóa (commodity businesses)?

  1. Very interesting thought, took a simple idea but explained very well anh!

    Would be interesting to have more elaborated thoughts of yours on how is best to identify a low cost moaty business (what indicators should one be looking for? High market share? Significant fixed cost? Etc?)?

    And what are your thoughts on commodified service provider (insurance), instead of products (banana)?

    Liked by 1 person

  2. Woah, I wrote the next entry for reply your email after 2-week long hectic workload Vinh. Let me relax for some times to think haha.
    Regard low cost moaty business, I only think of Vinamilk now thanks to its (1) economies of scale (lower cost per unit through times). But they are not low cost producer only. They also own a very strong brand (but not to the level of Coca I mean and in national wide base, they get heats lately with TH True Milk, Lady Dutch etc., let alone international scale). Yes, they are market leader in their field. They own ~51% market share. Their cost is very competitive.
    I think nowaday for some brands working in commodity-likely business, they must upgrade their brand image to add more value for shareholders and win customers’ mind firstly. And if only low cost moaty advantage is not enough. Why not other moats (I am trying to figure out) and combine them all to substain and improve the business? Just some thoughts shared with you.
    I do admit I don’t have any knowledge in the insurance field. But that floating moat Buffett insists all the time strikes me. I guess I am studying this soon.
    Have a nice weekend bro! 😀

    Like

    1. Thanks a for the reply! I hope the last question didnt intefere much with your workload and hope work is going well!

      Your second paragraph resonates alot to my current thinking of vietnamese listed companies. Many great viet comps seem to be in commodity-like biz that need doing sth to add value to their brand (or find another moat to start digging). Example being one you mentioned Vinamilk in dairy, then Vinacafe in instant coffee, or sabeco in cheap beer and the list goes on. All of these industries have been rendered commoditised long ago globally.

      But still there are reasons to be hopeful of Viet comps. Nobody would have thought Pepsi to transform the “commoditised” potato chips into superior brands reflected in Lays, Poca, Cheetos or Starbuck to transform the commodified coffee bean into superior brandy coffee experience, or Nike to transform commodified shoes in the 80s into athlete quality sportwear.

      Perhaps Sa Giang – the prawn cracker biz can do sth like Pepsi? Turning the commodified prawn cracker into the mid 21sr century Asian favourite snack? Call me crazy but there are reasons to cheer on for Viet comps.

      Note: I have positions in all mentioned companies except Nike, so my view can be biased!

      Liked by 1 person

      1. Wait for me Vinh. I’m left behind your analysis on Sabeco and Vinacafe, as well as Sa Giang :D. Vietnam is lack of experts in the field of marketing and branding, I think so. So I beg you be careful with the hope all that companies will be better if they unlock their brands soon.
        I will analyze Sabeco, Vinacafe soon (they’re already in my plan for next entries) and hope we discuss about them soon!

        Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s