Những quyển sách hay và những cổ phiếu đáng xem xét năm 2017

Năm 2016 khép lại với việc blog Đầu tư giá trị ra đời. Trên con đường đó, với chút kinh nghiệm của mình, những quyển sách, những nhân vật ấn tượng đã mở mang và giúp tôi rất nhiều trong việc suy nghĩ sâu hơn, nhìn vấn đề ở những cách tiếp cận khác nhau, bớt định kiến và chủ quan. Tôi nhận ra rằng, mình trưởng thành hơn từ việc tiếp thu các tư tưởng mới mẻ, bên cạnh việc trang bị những kiến thức mới giúp ích cho công việc và đầu tư, kinh doanh. Khi chúng ta suy nghĩ sáng suốt và logic hơn, chúng ta nhận thấy có một sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau trong đời sống, mà đầu tư và kinh doanh là những đề tài cần khả năng ra quyết định đúng, sau khi đã có quá trình tích lũy tri thức, phân tích sắc bén và cái đầu tỉnh táo.

Dưới đây là danh sách các quyển sách hay tôi đã đọc được trong năm qua, những quyển sách tôi dự tính sẽ đọc tiếp trong năm nay, và những điều đáng chờ ở một năm mới 2017 với những cổ phiếu tôi sẽ phân tích và cố gắng viết bài nhiều hơn, tốt hơn, đặc sắc hơn để chia sẻ với tất cả các bạn.

Rất mong nhận được những phản hồi, chia sẻ từ các bạn, hoặc qua chính blog này, hoặc gửi email cho tôi đến địa chỉ tinlh2407@gmail.com.

1. Contagious: Why Things Catch On

Quyển này đã được đọc ngấu nghiến và được vận dụng để lý giải trong trường hợp thành công của chocolate Marou. Marketing lan truyền (Viral marketing) đang chứng tỏ sức mạnh và sức hút cho các thương hiệu xây dựng hình ảnh và đi vào tâm thức người tiêu dùng. Nếu bạn đang quan tâm đến các cổ phiếu hàng tiêu dùng, các thương hiệu, đây là quyển sách bạn nên đọc – Đơn giản: Chúng giúp chúng ta lý giải sự thành công và một thương hiệu biết cách dùng viral marketing để branding cần những yếu tố nào. Cụ thể là:

Giá trị tiền tệ xã hội (Social Currency): Việc nói về sản phẩm, ý tưởng làm cho mọi người cảm thấy vui thích, có giá trị bên trong, khiến người ta hào hứng và cảm thấy mình là một phần bên trong của sản phẩm, ý tưởng đó.

Kích hoạt (Triggers): Những liên tưởng được kích hoạt qua những gì liên quan đến sản phẩm, ý tưởng, khiến người ta chỉ cần nghe, nhìn, cảm nhận đến những liên quan đó là nghĩ ngay về sản phẩm, ý tưởng đó.

Cảm xúc (Emotion): Các sản phẩm, ý tưởng thành công chú trọng đến việc tạo ra cảm xúc cho người dùng.

Công khai (Public): Sản phẩm, ý tưởng thành công tự thân nó đã quảng bá chính mình. Chúng “show” ra những đặc tính, nhận dạng dễ dàng mà chỉ nhìn qua là người ta biết bạn đang dùng, xài gì. Mọi thứ cố làm sao để công chúng cảm, thấy, không có gì giấu diếm.

Giá trị thực tế (Practical Value): Với những sản phẩm, ý tưởng thành công này khiến mọi người hào hứng nói về và chia sẻ với nhau. Chúng gom các hiểu biết, giá trị, kiến thức lại và giúp mọi người cảm thấy hữu ích khi sử dụng và chia sẻ chúng.

Những câu chuyện (Stories): Các sản phẩm, ý tưởng này được hậu thuẫn bởi những câu chuyện có giá trị, khiến người ta tò mò và lan truyền, rỉ tai nhau.

1
Contagious: Why Things Catch On

 2. Influence: The Psychology of Persuasion

Tác giả Robert Cialdini đã lý giải vì sao có những người, những doanh nghiệp, những thương hiệu v.v… rất biết cách thuyết phục đối tượng nhắm đến rất thành công. Đó là nhờ họ biết vận dụng các các quy luật tâm lý  sau:

Đối ứng (Reciprocation) – Hay nói chân chất như ông bà ta thường nói là Có qua có lại mới toại lòng nhau.

Cam kết và nhất quán (Commitment – Consistensy) – Khi ai đó cam kết điều gì, đặc biệt là khi viết chúng ta, dù là ý tưởng hay mục tiêu nào đó, họ sẽ có xu hướng giữ và thực hiện cam kết đó, để bảo vệ sự nhất quán giữa nói và làm.

Tính xã hội (Social proof) – Người ta hay bắt chước những gì họ thấy người khác đang làm.

Tin vào lãnh đạo (Authority) – Con người thường mặc định tin vào người họ phụng thờ, đặt niềm tin và làm theo lời họ, ngay cả khi không tán thành. 

Thích (Liking) – Ai mà chúng ta thích, chúng ta dễ  bị thuyết phục hơn bởi họ.

Tính khan hiếm (Scarcity) – Cái gì hiếm hoi, dù là “ảo” cũng khiến con người ta muốn chiếm lấy, dù họ không có “cầu.”

2
Influence: The Psychology of Persuasion

Nếu chúng ta hiểu về tâm lý học hơn, vềnhững quy tắc thuyết phục người khác trong việc ứng xử giữa người với người, và giữa thươn g hiệu, tổ chức với đối tượng mục tiêu, tôi tin rằng mục đích mong muốn sẽ dễ đạt được hơn và có kết quả. Hãy thử vận dụng các quy luật này vào công việc và đầu tư, bạn sẽ thấy chúng đúng như thế nào.

3. Valuation: Measuring and Managing the Value of Companies

Quyển kinh điển của McKinsey về định giá, với tất tần tật từ các lý thuyết đến các phương pháp định giá, các kỹ thuật đi kèm, cùng các case study minh họa điển hình, viết dễ hiểu, tường tận, không chỉ cho người làm đầu tư mà ai làm kinh doanh cũng nên đọc, nếu không muốn nó là PHẢI ĐỌC, bởi những kiến thức ở góc độ tài chính và quản lý vốn đầu tư cho doanh nghiệp được vận dụng thực tế và hữu ích.

3
Valuation: Measuring and Managing the Value of Companies

4. The Investment Checklist: The Art of In-Depth Research

Quyển này đã có một bài giới thiệu. Logic, đơn giản, dễ vận dụng và là framework nên được xem xét tuần tự cho việc đánh giá bất kỳ một thương vụ đầu tư nào. Xem bài viết giới thiếu sách tại đây.

51-zeq3hfjl-_sx329_bo1204203200_
The Investment Checklist: The Art of In-Depth Research

5. The Manual of Ideas: The Proven Framework for Finding the Best Value Investments

Một quyển sách hay tình cờ khám phá được, rồi biết đến fanpage The Manual of Ideas với nhiều bài viết, chia sẻ hay về đầu tư của chính tác giả. Tôi cũng đã có bài viết giới thiệu quyển sách này, và bạn có thể đọc tại đây. Tôi hay đọc lại quyển này, vì mỗi lần đọc lại cảm thấy mới mẻ, khi dần cảm nhận được vẻ đẹp của đầu tư giá trị và nhìn các vấn đề rất mới, khác biệt và bổ ích.

5
The Manual of Ideas: The Proven Framework for Finding the Best Value Investments

6. Berkshire Hathaway Letters to Shareholders

Quyển sách truyền cảm hứng, giúp tôi nhìn và ngưỡng mộ những gì Warren Buffett đã làm với hành trình ông xây dựng nên tập đoàn Berkshire Hathaway. Tôi cũng đã có nhiều bài viết về thư thường niên, chủ yếu là lược dịch và nêu cảm nhận các đoạn, các ý tưởng tôi tâm đắc về cách Warren nhìn và đánh giá vấn đề đầu tư, kinh doanh và con người.

6
Berkshire Hathaway Letters to Shareholders

Các bạn có thể lục và đọc lại các bài viết về thư thường niên của Warren Buffett dành cho cổ đông Berkshire Hathaway tại link sau.

7. Lee Kuan Yew: The Grand Master’s Insights on China, the United States, and the World

Lý Quang Diệu là nhà lãnh đạo tôi đặc biệt kính trọng và dành nhiều tình cảm cho những gì ông đã làm trong việc tạo lập một đất nước Singapore phồn thịnh hôm nay. Các suy nghĩ, nhận xét, ý kiến của ông về các vấn đề trỗi dậy của Trung Quốc, vai trò siêu cường của Mỹ, quan hệ Mỹ – Trung, đạo Hồi, địa chính trị v.v… được tiết lộ rõ ràng và công phu xuyên suốt quyển sách. Đặc b iệt, cách suy nghĩ của ông là điều tôi được khai sáng và cảm thấy truyền cảm hứng, có thể áp dụng cho bản thân và việc rèn luyện tư duy.

download
Lee Kuan Yew: The Grand Master’s Insights on China, the United States, and the World

8. The Value Investors – Lessons from the World’s Top Fund Managers

Tôi học được nhiều từ những suy nghĩ của những nhà đầu tư giá trị đã được ghi nhận thành công với phương pháp này, ở suy nghĩ, tư duy và hoàn cảnh của họ, đặc biệt các nhà đầu tư giá trị ở châu Á. Vì ấn tượng với họ, tôi có viết bài giới thiệu về quyển sách này ở đây, và bạn có thể đọc và quyết định có nên tìm mua cho mình một quyển không nhé!

download
The Value Investors – Lessons from the World’s Top Fund Managers

9. Behind the Berkshire Hathaway Curtain: Lessons from Warren Buffett’s Top Business Leaders

Ngoài quyển ở số 8, tác giả Ronald Chan còn có quyển sách ở số 9 đáng để chúng ta tìm hiểu, đặc biệt cho những ai đang băn khoăn về nghề nghiệp, hoặc ở ngã rẻ lái sang lĩnh vực đầu tư. Những chia sẻ ở các nhà lãnh đạo ở các công ty thành viên của Berkshire Hathaway đã truyền cảm hứng cho tôi rất nhiều và tin vào những gì tôi đang và sẽ làm sắp đến.

download-1
Behind the Berkshire Hathaway Curtain: Lessons from Warren Buffett’s Top Business Leaders

10. Buffett FAQ

Thực ra đây không phải là sách. Nhưng nếu coi những tập hợp suy nghĩ, chia sẻ của Warren Buffett về các đềtài đầu tư, ngành, tài chính, các công ty con, các lời khuyên v.v… ở nhiều thời điểm khác nhau trong cuộc đời và sự nghiệp của ông, nó cũng là một tập hợp rất công phu và đáng trân trọng cho người lập nên website.

Các bạn có thể tìm đọc và tải bản pdf tôi đã lưu lại tại bài viết này.

11. The Bank Credit Analysis Handbook: A Guide for Analysts, Bankers and Investors

Với những bạn đang quan tâm đến lĩnh vực ngân hàng và muốn đầu tư, hoặc có ý định nghề nghiệp ở ngành này, quyển sách là lựa chọn sáng suốt và một bắt đầu suôn sẻ cho những điều mới mẻ sẽ mở ra và dẫn dắt bạn đi đúng hướng. Tôi luôn tin vậy, kể từ khi có may mắn được đọc quyển này, khi cần, lại đọc lại và được soi sáng.

download-2
Behind the Berkshire Hathaway Curtain: Lessons from Warren Buffett’s Top Business Leaders

Và những quyển sách sẽ đọc trong năm nay – 2017:

Man’s Search for Meaning

41s4xjzleyl

+ Lunch with the FT: 52 Classic Interviews

41oodyqavil-_sx329_bo1204203200_

Entertainment Industry Economics – A Guide for Financial Analysis: liên quan đến nghề nghiệp, với những chỉ dẫn cụ thể và cần thiết cho người bắt đầu hoặc đã có thâm niên, làm việc trong lĩnh vực giải trí, đầu tư liên quan: phim ảnh, âm nhạc, phát thanh, truyền hình, cáp, xuất bản, game v.v…

51h9pmmmbil-_sy344_bo1204203200_

The Business of Media Distribution: Monetizing Film, TV, and Video Content in an Online World

51pauy1a59l-_sx331_bo1204203200_

+  The Twenty-First-Century Media Industry: Economic and Managerial Implications in the Age of New Media: tôi đã đọc xong quyển này trong dịp năm mới này. Tổng quan mà nói, nó cung cấp bức tranh tổng thể về ngành media trên toàn thế giới, cụ thể là nước Mỹ: xuất bản, phim, âm nhạc – ghi âm, radio, phát tranh truyền hình, media di động v.v… Tuy nhiên, vì xuất bản năm 2010, khi công nghệ đồng ý đã có nhiều thay đổi đáng kể, và làm thay đổi cách thức các ngành media liên quan vận hành, không một ai hình dung đến năm 2017, ngành media chịu ảnh hưởng của công nghệ khác xa như thế nào so với năm 2010, đặc biệt là ở một số ngành tiêu biểu như phim ảnh, âm nhạc, xuất bản.

Do đó, nếu là người nhập môn ngành này như tôi, bạn có thể tìm được cái nhìn tổng thể về ngành media và sự tác động của công nghệ. Ở góc độ cập nhật, tôi mong chờ sẽ có lần xuất bản lần hai, ba v.v…, để kiến thức và những chia sẻ, insight luôn được cập nhật và kịp thời. Tựa sách vì thế sẽ thuyết phục và hợp lý hơn, khi đã “lỡ” nói về ngành media trong thế kỷ 21.

download-3
The Twenty-First-Century Media Industry: Economic and Managerial Implications in the Age of New Media

Getting to Yes: Negotiating Agreement Without Giving In: quyển kinh điển về đàm phán, đọc càng sớm càng tốt, đơn giản là hiểu người hiểu mình và lợi ích chung sao cho tốt nhân cho những bên liên quan thông qua đàm phán.

81ec8wtqpnl
Getting to Yes: Negotiating Agreement Without Giving In

Meditations

30659
Meditations

+ Tuyển tập Nassim Nicholas Taleb: đình trệ quá lâu và chưa “khai thác” đúng mực.

51ysg71cll-_sx354_bo1204203200_
Incerto – Nassim Nicholas Taleb

Nói riêng vềcổ phiếu, tiêu chí chọn lọc tôi đang lựa chọn vẫn là nền tảng kinh doanh với lợi thế vững chắc, bền vững, dòng tiền tự do tăng trưởng ổn định, ít thâm dụng vốn, ít phụ thuộc đòn bẩy hoạt động và đòn bẩy tài chính. Tôi nghĩ rằng năm nay blog sẽ tập trung vào các mã thuộc nhóm ngành năng lượng, dịch vụ hàng không, logistics, dược phẩm, hàng tiêu dùng, các công ty sở hữu các độc quyền về giấy phép hoạt động, phạm vi hoạt động, vị trí đắc địa v.v…

Một năm 2017 đang chờ đón chúng ta phía trước, và đó là những dự định blog Đầu tư giá trị sẽ thực hiện trong năm nay xin được phép chia sẻ đến với các bạn!

One thought on “Những quyển sách hay và những cổ phiếu đáng xem xét năm 2017

  1. Bạn có một sức đọc rất lớn và trình độ tiếng anh rất tốt để cảm thụ được những ý nghĩa của từng bộ sách. Bản thân tôi rất thích dòng sách như bạn giới thiệu, ngặt một nổi là tiếng anh thì rất hạn chế. Tự nhủ muốn tiến xa hơn thì cần rèn luyện bản thân, đặc biệt là khả năng đọc viết tiếng anh để có thể đi ra thế giới đầu tư rộng mở. Song, tôi cũng mong đón đọc những bản review, bản lược dịch và tổng kết các cuốn sách mà bạn đã đọc và cảm thụ để có thể hiểu hơn ý nghĩa của chúng.
    Chúc bạn có một sức lực dồi dào và sự kiên định theo triết lí của mình!
    Thanks!

    Like

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.